สื่อจีนพากันตีข่าว ไทยฟรีวีซ่าให้คนจีนเข้ามารักษาพยาบาลในไทย พร้อมผู้ติดตามอีก 4 คน …แง้มดูความคิดเห็นจากคนจีน ทำไมมารักษาพยาบาลที่ไทย?

กำลังเป็นที่สนใจในจีนตอนนี้เลย เมื่อสถานีโทรทัศน์จีนช่อง CCTV นำเสนอข่าว “ทางการไทยเปิดฟรีวีซ่าให้คนจีนพร้อมผู้ติดตามอีกไม่เกิน 4 คน เดินทางไปรักษาพยาบาลที่ไทยได้ ไม่ต้องมีวีซ่า โดยอยู่ไทยครั้งละไม่เกิน 90 วัน ต่ออายุวีซ่ารวมแล้วไม่เกิน 1 ปี”

เมื่อปีที่แล้ว ที่ไทยยกเว้นค่าธรรมเนียมทำวีซ่าให้กับประเทศต่างๆ รวมถึงจีน ทางสื่อก็นำเสนอข่าวโดยมีเน้นประเด็นคนจีนมารักษาพยาบาลที่ไทยและมาใช้ชีวิตบั้นปลายเกษียณที่ไทยเช่นกัน ซึ่งจริงๆแล้ว คนจีนจำนวนไม่น้อยเลยที่เข้ามาใช้บริการการแพทย์ในไทย โดยเฉพาะของเอกชน ไม่ว่าจะเกี่ยวกับความสวยความงาม รักษาโรคเฉพาะทาง และอื่นๆ อย่างบางโรงพยาบาล สถานบริการทางการแพทย์ของไทย ก็มีเพจใน Weibo ทำเป็นภาษาจีนเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ เช่น ยันฮี, พญาไท, บํารุงราษฎร์

———————————

“มาดูกันว่า คนจีนมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?” โดยอ้ายจงสรุปมาบางส่วนจาก Weibo

– ส่วนใหญ่มองว่า ที่ไทยเก่งมากด้านแปลงเพศ ดังนั้นจะมารักษาอะไรอย่างอื่นที่ไทยได้อีกบ้าง ซึ่งมีคนเข้ามาตอบว่า “การผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะที่ไทยคือดีงามมากๆนะ ราคาถูกด้วย” —- ขออธิบายประเด็นปลูกถ่ายอวัยวะนะครับ คือคนจีนใช้คำว่า 移植 ที่แปลว่า transplant การปลูกถ่ายอวัยวะ ครับ อย่าง 心脏移植 ก็ปลูกถ่ายหัวใจ แต่ที่คนจีนนิยมมาทำในไทย จริงๆ คือ 试管移植 ปลูกถ่ายเด็กหลอดแก้ว โดยจากการพูดคุยกับ Dr. Dark พบว่าการปลูกถ่ายอวัยวะในไทย ต่างชาติไม่น่ามาทำได้ เพราะอวัยวะต้องได้จากญาติ แต่ปลูกถ่ายเด็กหลอดแก้ว อันนี้โอเค ยกเว้นมีเรื่องอุ้มบุญมาเกี่ยวครับ

– จำนวนไม่น้อยพากันบอกว่า “ศัลยกรรมที่ไทย ทำดีมาก”

– บางคนบอกว่า การรักษา HIV ที่ไทย โคดเทพเลยนะ

– บางคนบอกว่า ยาลดความอ้วนที่ไทยคือดีมากๆ — ใน Weibo มีการขาย โฆษณาเป็นล่ำเป็นสันเลย

– บางคนบอกว่า ภาษาต่างกัน จะรักษาได้หรอ โดยมีคนเข้ามาตอบว่า “เดี๋ยวนี้โรงพยาบาลไทยหลายแห่ง มีบุคลากรที่ใช้ภาษาจีนโดยเฉพาะเลย” —- อันนี้จริงครับอย่างที่อ้ายจงบอกไปข้างต้น มีการเปิดเพจภาษาจีนเลย โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน

– มีอยู่หนึ่งความคิดเห็นที่ประทับใจมาก เขาคอมเม้นว่า “ค่ารักษาพยาบาลที่ไทยไม่แพงเลย เนื่องมาจากพระราชดำริของพระมหากษัตริย์ของไทย ที่เป็นห่วงทุกข์สุขของประชาชน ต้องการให้ประชาชนได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง” — แต่จริงๆ อันนี้ต้องบอกว่า ที่ค่ารักษาพยาบาลในไทยถูกมาก มาจากโครงการ 30 บาท แต่คิดว่าคนจีนคงหมายถึงโครงการแพทย์พระราชทานของในหลวง ร.9 ด้วยครับ

โดยส่วนตัวในฐานะที่ใช้ชีวิตที่จีน มีโอกาสได้รับบริการรักษาพยาบาลที่จีน ตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยจนถึงผ่าตัด พบว่าค่ารักษาพยาบาลที่นี่ค่อนข้างแพง แม้จะเป็นโรงพยาบาลรัฐก็ตาม และคนใช้บริการเยอะมาก อย่างอ้ายจงตอนนั้นจะผ่าตัด ต้องไปเบิกยาชาเอง เบิกยาก่อน ไปจ่ายเงินก่อน แล้วค่อยมาผ่า ขนาดคนจีนที่ไปด้วยยังบอกว่าไม่ค่อยสะดวก และเขาเคยไปรพ.ที่ไทย เขาก็บอกว่าสะดวกกว่าจีนมาก ส่วน รพ.เอกชนที่จีนและรพ.สำหรับต่างชาติที่นี่ ราคาแพงมากเลยฮะ ใครมีประสบการณ์รักษาพยาบาลที่จีน บอกเล่าแชร์กันได้เลยนะครับ

ปอลอ เดี๋ยวนี้เด็กไทยมาเรียนแพทย์ มาเรียนทางสายแพทย์ที่จีนมากขึ้นนะครับ พอจบออกมาก็จะได้ภาษาจีนด้วย หรือคนที่จบสาขาอื่นๆจากจีน หรือจบสาขาจีนที่ไทย ก็มาทำหน้าที่เป็นล่าม หรืออื่นๆในสถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับคนจีน เงินเดือนสูงพอควรเลยล่ะ ข่าวนี้ก็น่าจะเป็นเรื่องดีทีเดียว ส่วนบุคลากรที่ไทย ก็อาจจะต้องมีปรับตัวบ้าง อาจต้องเริ่มหันมามองภาษาจีนมากขึ้น? แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้ทางการไทยมีการปฏิรูปเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ที่ไทย คือดูข่าว เห็นว่าทำงานหนักมาก บางสายงานก็ไม่ได้รับบรรจุ ก็อาจจะต้องมีการปรับปรุงกันครับ

อ้ายจงเล่าข่าวจาก CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง