• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “แจ็คหม่า แสดงความคิดเห็นประเด็นสุดฮอต MMA ไฟท์ มวยไทเก๊ก ระบุ เปรียบกันไม่ได้…

“แจ็คหม่า แสดงความคิดเห็นประเด็นสุดฮอต MMA ไฟท์ มวยไทเก๊ก ระบุ เปรียบกันไม่ได้…

“แจ็คหม่า แสดงความคิดเห็นประเด็นสุดฮอต MMA ไฟท์ มวยไทเก๊ก ระบุ เปรียบกันไม่ได้ เหมือน บาส กับ บอล คนเล่นบาสทำคะแนนมากกว่าฟุตบอล ดังนั้นเก่งกว่า เช่นนั้นหรอกหรือ?”

หลังจากเรื่องราวของโค้ช MMA ชาวจีน เอาชนะปรมาจารย์ไทเก๊ก ภายในเวลาประมาณ 10 วินาที แบบหมดรูป ถูกเผยแพร่ออกมา ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์วงกว้างในสังคมจีน ซึ่งโค้ช MMA เพิ่มเชื้อเพลิงในประเด็นนี้ขึ้นอีก เมื่อเผยว่า เขาสู้กับปรมาจารย์ไทเก๊กเพื่อต้องการพิสูจน์และฉีกหน้ากากวงการไทเก๊กที่เขามองว่าส่วนใหญ่ล้วนหลอกลวง ไม่สามารถนำมาใช้ต่อสู้หรือแม้แต่ป้องกันตัวได้ในชีวิตจริง และเขาพร้อมที่จะต่อสู้กับปรมาจารย์ไทเก๊กคนอื่นๆอีก ไม่ว่าจะคนไหนก็ตาม เพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ให้กระจ่าง

ล่าสุด แจ็คหม่า เจ้าพ่อวงการอีคอมเมิร์ชจีน ผู้ที่เป็นแฟนตัวยงของศิลปะการต่อสู้จีน ไม่ว่าจะกังฟู มวยไทเก๊ก ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านทาง Weibo ส่วนตัวของเขา โดยเขาได้โพสต์ยาวกว่า 1,500 ตัวอักษร

ใจความสำคัญของข้อเขียนของแจ็คหม่า ระบุว่า “ในมุมมองของผม ผมมองว่า ไทเก๊กไม่ได้เกิดมาเพื่อต่อสู้เหมือน MMA คือสำหรับไทเก๊ก การต่อสู้เป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา แต่ MMA ถูกพัฒนาขึ้นมาจากหลายศิลปะการต่อสู้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ไม่ว่าจะวิธีการใดก็ตาม

ไทเก๊กสำหรับการต่อสู้และป้องกันตัว แท้จริงแล้วมีอยู่จริงนะ ปรมาจารย์ที่ฝึกไทเก๊กแบบต่อสู้ ก็มี แต่หายามากแล้วในปัจจุบัน คือไทเก๊กที่ใช้ในการต่อสู้ แตกต่างจากไทเก๊กส่วนใหญ่ที่ถูกฝึกในปัจจุบัน เช่นที่ฝึกซ้อมกันในสวนสาธารณะ ซึ่งจะเน้นเพื่อสุขภาพ เป็นการออกกำลังกาย

บอกตรงๆว่า ผมรู้สึกแย่มากกับการต่อสู้ MMA และ ไทเก๊กที่เพิ่งเกิดขึ้นไป คือมันเปรียบเทียบกันไม่ได้เลย เอามาต่อสู้กันได้ไง มันเหมือนกับการที่เราเปรียบเทียบกีฬาบาสเก็ตบอลกับฟุตบอล คือการที่คนเล่นบาสทำคะแนนนได้มากกว่าฟุตบอล เราจะเหมาว่าเขาเก่งกว่าคนเล่นบอลอย่างนั้นหรอกหรือ? มันก็ไม่ใช่นะ”

ชาวโซเชียลจีนแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ของแจ็คหม่ากว่า 20,000 คอมเม้้นต์ โดยมีทั้งคนที่เห็นด้วยกับแจ็คหม่า และที่เห็นต่าง อย่างเช่นมองว่า “ผมขอสนับสนุนโค้ช MMA นะ เพราะผมคิดว่า พวกเราล้วนถูกหลอกจากไทเก๊กมานานแล้วอ่ะ ผมว่า ไทเก๊กเนี่ย ไม่ใช่ศิลปะการต่อสู้หรือป้องกันตัวจริงๆหรอกนะ เป็นแค่การออกกำลังกายเท่านั้น”

มีอีกหนึ่งความคิดเห็นที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก คือ “แจ็คหม่า ผมเคารพคุณนะ ในฐานะที่คุณประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่คือคนเก่งๆอย่างคุณ ยังโดนไทเก็กหลอกอีกหรอ”

การต่อสู้ระหว่างโค้ช MMA กับ ปรมาจารย์ไทเก๊ก แม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่กระแสยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการศิลปะการต่อสู้จีน ยังคงออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

ปอลอ ขอออกตัวก่อนว่า อ้ายจงเขียนโพสต์โดยอิงจากเรื่องราว และความคิดเห็นจริงของชาวโซเชียลจีน ดังนั้นไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่นไทเก๊ก หรือศิลปะการต่อสู้จีนแต่อย่างใดนะครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo:乡村教师代言人-马云 , CGTN

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ไทเก๊ก #MMA


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]