• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ออกมาตรการทำความสะอาดถนนหนทางในเมืองแบบใหม่ ตรวจวัดระดับ -…

เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ออกมาตรการทำความสะอาดถนนหนทางในเมืองแบบใหม่ ตรวจวัดระดับ -…

เมืองซีอาน มณฑลส่านซี ออกมาตรการทำความสะอาดถนนหนทางในเมืองแบบใหม่ ตรวจวัดระดับ -ชั่งน้ำหนักฝุ่น ถ้าเกินเกณฑ์ พนักงานกวาดถนนต้องทำใหม่

มาตรการใหม่นี้ แบ่งถนนในซีอานออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 มีฝุ่นได้ไม่เกิน 5 กรัม ต่อตารางเมตร , ระดับที่ 2 ไม่เกิน 10 กรัม ต่อตารางเมตร, ระดับที่ 3 ไม่เกิน 15 กรัม ต่อตารางเมตร และ ระดับที่ 4 ไม่เกิน 20 กรัม ต่อตารางเมตร

โดยพนักงานกวาดถนนจะต้องนำฝุ่นมาชั่งบนตาชั่งทุกครั้ง หลังทำความสะอาดเสร็จ ถ้าไม่ได้ตามเกณฑ์ก็ต้องทำความสะอาดใหม่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากทางรัฐบาลท้องถิ่นซีอานมาสุ่มตรวจ

เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างในโลกโซเชียล โดยชาวเน็ตตั้งคำถามว่า “มาตรการแบบนี้เกินไปหรือไม่? ปกติพนักงานกวาดถนน พนักงานทำความสะอาดก็ทำงานหนักอยู่แล้ว มาเจอแบบนี้อีก พวกเขาจะไหวหรือ? เงินเดือนจะคุ้มไหม? มีโบนัสเปล่า?”

ด้านเจ้าหน้าที่ซีอานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เปิดเผยว่า มาตรการนี้จะช่วยทำให้ซีอาน เป็นเมืองที่สะอาด น่าอยู่ และไม่ใช่มาตรการที่ดูเกินความจริงแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ที่ มณฑลซานตง มณฑลเหอเป่ย รวมถึงฉงชิ่ง ก็มีการใช้มาตรการแบบนี้

ผู้สื่อข่าวจีนได้สัมภาษณ์พนักงานกวาดถนน วัย 62 ปี คนหนึ่ง ได้ความว่า “ต้องทำงานตั้งแต่ตี4 ถึง หกโมงเย็นทุกวัน เพื่อทำความสะอาดถนนหนทางให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แม้ถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบ อยู่ในระดับที่ 4 ระดับต่ำสุดก็ตาม”

เพื่อนๆมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้างครับ?

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHour

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ซีอาน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]