“พ่อลูกชาวจีน หิ้วถุงพลาสติก พร้อมที่คีบ ออกตระเวนคีบก้นบุหรี่ ที่ถูกทิ้งเรี่ยราดบนพื้นทางเดิน ในซีอาน”

ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ ล้วนจากสิ่งเล็กๆ … จะเติบโตเป็นไม้ใหญ่ ต้องเริ่มจากดูแลตอนยังเล็กให้ดี

ภาพนี้เป็นภาพที่อ้ายจงพบเหตุการณ์โดยบังเอิญเมื่อเช้านี้ ในขณะที่กำลังเดินไปทำธุระแถวบ้าน เจอกับสองพ่อลูก หิ้วถุงพลาสติกมาคนละถุง ในมือสวมถุบมือและที่คีบ ทั้งคู่พากันมา “คีบก้นบุหรี่” ที่ถูกทิ้งเรี่ยราดตามพื้น ตามรั้วต้นไม้ริมทางเดิน อาจจะดูเป็นเรื่องราวเล็กๆ แต่สำหรับผม ขอยกนิ้วให้คุณพ่อชาวจีน ที่ปลูกฝังสิ่งดีดีให้แก่ลูก โดยไม่ได้บอกแค่เพียงคำพูด แต่ปฏิบัติให้เห็น ให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย

เชื่อว่าเด็กจีนคนนี้ต้องโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีแน่นอน

ทั้งนี้ โกลบอลไทม์ สื่อจีน เผยว่า รายงานล่าสุดจาก WHO องค์การอนามัยโลกระบุว่าประเทศจีนมีประชากรสูบบุหรี่มากที่สุดในโลก ปริมาณบุหรี่ที่ถูกสูบ คิดเป็น 44% ของปริมาณทั้งหมดทั่วโลก คิดเป็นเงินที่จีนใช้ไปกับการสูบบุหรี่ สูงถึง 350พันล้านหยวน ในปี 2014

ในแง่ของสุขภาพ คนจีนเสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ 1 ล้านคนต่อปี และคาดการณ์ว่าจะทะลุ 3 ล้านคนต่อปีภายในปี 2050 หากยังไม่มีมาตรการใดๆมาลดอัตราการสูบบุหรี่ในจีน

ทางจีนไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาการสูบบุหรี่ในจีน ในปี 2016 ได้ประกาศแผนสุขภาพ 2030 หนึ่งในมาตรการสำคัญคือ ลดอัตราการสูบบุหรี่ในผู้ใหญ่ จาก 28% เหลือ 20% ในปี 2030 โดยสองสามปีมานี้ จีนได้ออกกฏหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ จับจริงปรับจริง เพื่อหวังจะแก้ปัญหานี้เช่นกัน

Reference : GlobalTimes http://chinaplus.cri.cn/news/china/9/20170415/3029.html?url_type=39&object_type=webpage&pos=1

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina #สูบบุหรี่ #จีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง