• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าข่าวกระแสสังคมจีนเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือ พร้อมความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบา…

เล่าข่าวกระแสสังคมจีนเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือ พร้อมความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบา…

เล่าข่าวกระแสสังคมจีนเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือ พร้อมความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบาลจีน

ชาวโซเชียลจีนแห่ติดตามการสวนสนามและโชว์แสนยานุภาพทางการทหารฉลอง 105 ปี วันเกิดคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ จนขึ้นอันดับ 1 คำค้นหายอดฮิตใน Weibo ชาวเน็ตบางคนถึงกับบอกว่า จำนวนคนจีนดูถ่ายทอด ดูข่าวนี้ มากกว่าจำนวนประชากรเกาหลีเหนืออีกนะ

ประเด็นขำขำที่ชาวโซเชียลจีนแห่แชร์ “ทำไมเกาหลีเหนือ ถึงคิดกล้าโจมตีอเมริกา 朝鲜为什么敢打美国” ติดคำค้น Top 50 เช่นกัน โดยใน Weibo แชร์กันว่า “ที่เกาหลีเหนือกล้าโจมตีอเมริกา เพราะเงิน ลูกเมีย ญาติพี่น้องไม่ได้อยู่นั่น และอีกประเด็นคือ ทำไมอเมริกาไม่กล้าโจมตีเกาหลีเหนือ เหตุผลชาวเน็ตแชร์กันแบบขำขำคือ เกาหลีเหนือยากจนเกินไป อเมริกาคงคิดว่าสิ้นเปลืองเกิน หากมาถล่มเกาหลีเหนือ”

ซินหวา (Xinhua) สื่อจีน รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ 14 เม.ย. นายหวัง อี้ รมต.ต่างประเทศจีน พูดคุยทางโทรศัพท์กับรมต.ต่างประเทศรัสเซีย หารือเกี่ยวกับปัญหาซีเรียและคาบสมุทรเกาหลีใต้ โดยทั้งคู่ต่างเชื่อมั่นในความสัมพันธ์สองประเทศและมีความเห็นตรวกันที่จะช่วยสร้างสันติภาพ ลดความตึวเครียดของทั้งปัญหาซีเรียและคาบสมุทรเกาหลี

ในขณะที่โกลบอลไทม์ อีกหนึ่งสื่อกระบอกเสียงของจีน ระบุว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่่ผ่านมา เพื่อย้ำจุดยืนของจีนว่า ขอคัดค้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีป THAAD ของเกาหลีใต้ เพราะมีแต่จะทำให้สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด และไม่ได้ช่วยให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรแห่งนี้ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ซินหวา ยังรายงานอีกว่า รมต.ต่างประเทศของจีน ระบุ “ใครเป็นผู้ก่อให้เกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี ต้องชดใช้และรับผิดชอบ” ซึ่งจีนก็ยังยืนยันคำเดิม จะดำเนินตามนโยบายสันติวิธี เพราะสงครามไม่ใช่คำตอบของการแก้ปัญหา

อ้ายจงเรียบเรียงจาก Weibo: GlobalTimes, BeijingHour, 新华网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #จีน #เกาหลีเหนือ #คาบสมุทรเกาหลี





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]