• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • โลกออนไลน์จีนเดือด! เรียกร้องให้คว่ำบาตร และ รุมประณามสายการบิน United เหตุการณ์…

โลกออนไลน์จีนเดือด! เรียกร้องให้คว่ำบาตร และ รุมประณามสายการบิน United เหตุการณ์…

โลกออนไลน์จีนเดือด! เรียกร้องให้คว่ำบาตร และ รุมประณามสายการบิน United เหตุการณ์ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง – กระทำรุนแรง-ดูถูกคนเชื้อสายเอเซีย…CEO สายการบินออกมาขอโทษ ชาวโซเชียลจีนถาม “ขอโทษทำไมตอนนี้ ได้ประโยชน์อะไร? มันสายไปแล้ว!!!”

จากเหตุการณ์ที่คุณหมอชาวอเมริกันเชื้อสายเอเซีย ที่ถูกทำร้ายและลากลงจากเครื่องบินโดยเจ้าหน้าที่ของสายการบิน United Airlines อเมริกา ทำให้โลกออนไลน์จีนเดือด เฉพาะแค่ใน Weibo แฮชแท็ก “#美联航强制乘客下机” ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขึ้นสู่อันดับ 1 แฮชแท็กฮิต ในหมวดท่องเที่ยว มีคนอ่าน 600 ล้านครั้ง แสดงความคิดเห็นทะลุหนึ่งแสนความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่และสายการบิน ที่กระทำรุนแรง และเหมือนเลือกปฏิบัติ โดยปฏิบัติไม่ดีต่อคนเชื้อสายเอเซีย (ตอนแรกสื่อจีนและสื่ออื่นๆบางสื่อ นำเสนอว่า คุณหมอเป็นอเมริกันเชื้อสายจีน แต่ภายหลังมีการตรวจสอบ และทราบว่า คุณหมอชื่อ David Tao เกิดที่เวียดนาม)

ตอนนี้ในโลกออนไลน์จีนยังคงเดือดอย่างต่อเนื่อง จนถึงขั้นเรียกร้องให้คว่ำบาตรสายการบิน United Airlines แต่ดูเหมือนว่า จะไม่ใช่แค่ชาวจีนจะบอยคอตหรือคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้หุ้นของสายการบิน เหมือนโดนพายุกระหน่ำ ร่วงกรูด พร้อมทั้งโดนอัดยับจากทุกคนทั่วโลก

และล่าสุด เช้าวันนี้ (12 เม.ย.) สื่อจีนพร้อมใจกันเสนอข่าว CEO สายการบิน United Airlines ร่อนจดหมายแสดงความเสียใจและขอโทษกับสิ่งที่เกอดขึ้น ซึ่งชาวโซเชียลจีนยังคงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จนตอนนี้คำค้น “美联航CEO致歉 ซีอีโอ United แสดงความเสียใจ” ติด Top 50 คำค้นยอดฮิตใน 10 นาทีที่ผ่านมาของ Weibo โดยชาวจีนจำนวนไม่น้อย แสดงความคิดเห็นว่า “สายเกินไปไหม? ที่จะมาขอโทษตอนนี้ ” “ขอโทษแล้วได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา?” เรียกได้ว่ายังคงเดือดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นบนเที่ยวบินที่กำลังจะบินออกจากสนามบินชิคาโก เพื่อมุ่งหน้าไปที่ ลุยวิลล์ เคนทักกี สหรัฐอเมริกา โดยมีสาเหตุจาก overbooking ขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่ง ปรากฏว่าเที่ยวบินมานั้นผู้โดยสารมาครบ จึงต้องหาอาสาสมัครลงจากเครื่อง แต่ตอนแรกไม่มีใครยอม จึงสุ่ม และหวยมาออกที่คุณหมอด้วย เนื่องจากต้องรีบไปรักษาคนไข้ คุณหมอจึงปฏิเสธ ทางเจ้าหน้าที่มองว่าขัดขืน จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุ overbooking เป็นการกล่าวอ้างของทางสายการบิน ความจริงแล้ว ไม่ใช่การขายตัวเกิน หรือ overbooking แต่อย่างใด แต่ทางสายการบินต้องการนำพนักงานของตน จำนวน 4 คน ขึ้นเครื่องเพื่อไปอีกสนามบินหนึ่ง จึงต้องนำผู้โดยสารลงจากเครื่อง พร้อมชดใช้ค่าเสียหายให้ – อ้างอิงจาก The MATTER

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #กระแสสังคมจีน #Viralจีน #UnitedAirlines




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]