• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เจมส์บอนด์ อีธาน หนาว! จีนตบรางวัลสูงสุด 2.5 ล้านบาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแส นำจับสา…

เจมส์บอนด์ อีธาน หนาว! จีนตบรางวัลสูงสุด 2.5 ล้านบาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแส นำจับสา…

เจมส์บอนด์ อีธาน หนาว! จีนตบรางวัลสูงสุด 2.5 ล้านบาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแส นำจับสายลับต่างชาติในจีน

งานนี้สายลับรุ่นใหญ่รุ่นเล็กมีร้อนๆหนาวๆแน่นอน เมื่อจีนออกมาตรการ ไล่จับ-กวาดล้างสายลับต่างชาติที่แอบเข้ามาล้วงลูก โจรกรรมข้อมูลในจีน โดยทางรัฐบาลท้องถิ่นปักกิ่ง ตั้งรางวัลสูงสุด 500,000 หยวน หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท สำหรับใครก็ตามที่แจ้งเบาะแสอันมีประโยชน์ที่จะนำไปสู่การถอนรากถอนโคนสายลับต่างชาติในจีน ซึ่งมาตรการนี้เริ่มใช้ตั้งแต่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ส่วนเหตุผลที่เริ่มจากมหานครปักกิ่งก่อน ทางการจีนให้เหตุผลว่า ปักกิ่งเป็นเมืองหลวง เป็นศูนย์กลางของประเทศ ดังนั้นบรรดาสายลับ ผู้ไม่ประสงค์ดีทั้งหลาย จึงต้องการบุกปักกิ่งเป็นเป้าหมายแรก

สำหรับการแจ้งเบาะแสและรับเงินรางวัล ทางสื่อจีน เป่ยจิงอาวร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เงินรางวัลมีแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ตามความสำคัญของเบาะแส ได้แก่ ระดับสูงสุด 100,000 -500,000 หยวน , รองลงมา 50,000 – 100,000, หยวน และ 10,000 – 50,000 หยวน โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ทั้งทางเบอร์ฮอทไลน์ จดหมาย และเดินทางไปแจ้งเบาะแสที่หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งทางการจีนจะปกปิดข้อมูล และให้ความคุ้มครองความปลอดภัยของผู้แจ้งเบาะแส รวมถึงครอบครัวด้วย

ทั้งนี้ประเทศจีนเริ่มออกมาตรการและรณรงค์ ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อให้ประชาชนระวังการคบค้าสมาคมกับชาวต่างชาติที่อาจจะเป็นสายลับปลอมตัวมา โดยมีการจัดทำโปสเตอร์ชุดให้ความรู้และเล่าอุทาหรณ์ของหญิงสาวข้าราชการในหน่วยงานรัฐของจีน หลงกลสายลับต่างชาติที่มาทำให้รัก และหลอกให้เธอนำเอกสารทางราชการจีนมาให้ จนทั้งคู่ถูกจับกุม แม้สาวชาวจีนจะถูกหลอกใช้ แต่ตามกฏหมายถือว่าผิด!!! ซึ่งปัจจุบัน ตามกฏหมายจีน สายลับต่างชาติมีโทษถึงประหารชีวิต

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก เป่ยจิงอาวร์ (BeijingHour), GlobalTimes, Timeoutbeijing.com

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]