• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นักศึกษาจีนกลัวไร้คู่หลังเรียนจบ แห่เข้าร่วมงานหาคู่ “เดทเร่งด่วน” นับพันคน …น…

นักศึกษาจีนกลัวไร้คู่หลังเรียนจบ แห่เข้าร่วมงานหาคู่ “เดทเร่งด่วน” นับพันคน …น…

นักศึกษาจีนกลัวไร้คู่หลังเรียนจบ แห่เข้าร่วมงานหาคู่ “เดทเร่งด่วน” นับพันคน …นศ.ม.ชิงหวา มหาวิทยาลัยเบอร์ 1 ของจีน เข้าร่วมงานมากสุด

เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา มีการจัดงานหาคู่ “เดทเร่งด่วน” ขึ้นที่เขตไห่เตี้ยน ย่านมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษา มหานครปักกิ่ง ซึ่งงานนี้ได้รับความสนใจจากหนุ่มโสดสาวโสดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยในปักกิ่ง

จากข้อมูลของผู้จัดงาน มีสถิติที่น่าสนใจคือ ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เกิดระหว่างปี 1987 – 1999 โดย 79% ของผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งมีนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์จากม.ชิงหวา ม.อันดับหนึ่งของจีน เป็นชนกลุ่มใหญ่

สำหรับงานนี้ มีระยะเวลาให้แต่ละคน เล็ง เมียงมอง พูดคุยทำความรู้จักกับบรรดาคนโสดที่มาร่วมงาน เป็นเวลา 4 ชั่วโมง แต่กฏของงานคือ ต้องเปลี่ยนคู่ พูดคุยอย่างน้อย 200-300 คน กล่าวคือผู้เข้าร่วมงาน จะได้มีโอกาสทำความรู้จักคนใหม่ๆ ประมาณ 1-2 นาที / 1 คน

เหตุผลของการร่วมงานนี้ ส่วนใหญ่จะมาเพราะ กลัวขึ้นคาน โดยเฉพาะสาวๆนักศึกษาปีสุดท้าย เนื่องจากในปัจจุบันในสังคมจีน หากหลังอายุ 27 และใครยังไม่แต่งงาน จะถูกมองว่าเป็น 剩女 สาวขึ้นคาน ซึ่งในวัยทำงาน อาจจะเครียดกับการทำงาน จนไม่มีเวลาหาคู่ ดังนั้นภารกิจการหาคู่ก่อนเรียนจบ จึงสำคัญยิ่งสำหรับใครหลายคน

“ฉันเรียนจบแล้ว และตอนนี้ฉันก็เลยวัย 25 ปีมาแล้ว ฉันจึงโดนพ่อแม่ถามอยู่ตลอดเรื่องคู่ มันค่อนข้างกดดันมากนะ ฉันจึงลองมาร่วมงานนี้ดู เผื่อจะเจอใครสักคนที่มาเป็นคู่ฉันได้ ฉันไม่อยากโดนจับนัดบอด ไปเจอกับคนมี่พ่อแม่คลุมถุงมาให้” – สาวจีนคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับนักข่าวจีน

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHour

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]