• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ฉันเป็นมือให้กับคุณเอง” คุณป้าพนักงานกวาดถนนวัย 58 ปี ช่วยเหลือชายจีนผู้พิการมื…

“ฉันเป็นมือให้กับคุณเอง” คุณป้าพนักงานกวาดถนนวัย 58 ปี ช่วยเหลือชายจีนผู้พิการมื…

“ฉันเป็นมือให้กับคุณเอง” คุณป้าพนักงานกวาดถนนวัย 58 ปี ช่วยเหลือชายจีนผู้พิการมือและเท้าให้ได้กินข้าว ที่นั่งขายของบนสะพาน

วันที่ 3 เมษายน 2560 มีเหตุการณ์อันอบอุ่นใจเกิดขึ้นที่ สะพานเหยียนเหอ เมืองเหยียนอัน มณฑลส่านซี เมื่อคุณป้า “จางชิ่งเหมย” พนักงานกวาดถนนวัย 58 ปี ป้อนข้าวให้กับหนุ่มพิการบนสะพาน

คุณป้าเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นว่า “ระหว่างที่ป้าขึ้นมากวาดสะพาน หนุ่มพิการคนนี้เขาเรียกป้า บอกว่า เขาหิวข้าว ทนไม่ไหวแล้ว เขายื่นเงินมาให้ป้า ป้าจึงวิ่งไปซื้อข้าวมาให้ พอนำข้าวมาให้ ปรากฏว่าเขากินข้าวลำบากมาก เพราะพิการมือ ป้าจึงเข้าไปช่วยเปิดถุงข้าวให้ เพราะเขาเปิดลำบาก คือป้าคิดว่า เป็นเรื่องเล็กน้อย พวกเราทุกคนสามารถช่วยเหลือกันได้ ป้าก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะกลายมาเป็นข่าวดัง และป้ามารู้เรื่องอีกที ก็ตอนลูกป้าโทรมาถามป้านี่ล่ะ”

ป้ายังกล่าวอีกว่า “ป้าทำงานเป็นพนักงานกวาดถนนในละแวกนี้มา 15 ปี ป้าเคยเห็นหนุ่มพิการคนนี้มาหลายครั้งแล้ว เขามาขายผ้าปักครอสติสที่นี่ เขาปักเองด้วยนะ แม้เขาพิการทั้งมือและเท้า แต่เขาใช้ปากของเขาพยายามปัก แต่น่าสงสาร ไม่ค่อยมีใครซื้อของเขา มีแต่คนให้เศษเหรียญเศษเงินกับเขา แต่เขาไม่ใช่ขอทานนะ เขาก็พยายามที่สุดที่เขาจะทำได้เพื่อหาเลี้ยงชีพ แบบพวกเรานี่แหละ”

สำหรับเรื่องราวอันอบอุ่นหัวใจเรื่องนี้ ถูกเก็บภาพและโพสต์สู่ Weibo โลกออนไลน์จีน โดยเด็กมหาวิทยาลัยคนหนึ่งที่มาเที่ยวและเห็นภาพนี้พอดี เพราะเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างมาก

โดยเมื่อถูกเผยแพร่ออกมา ทุกคนต่างชื่นชมในความมีน้ำใจของป้า และความพยายามของหนุ่มพิการคนนี้ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการปักครอสติส ไม่ขอทานเหมือนคนอื่น

ล่าสุด ทางรัฐบาลท้องถิ่นเมืองเหยียนอันได้เปิดเผยว่า ถ้าหากหนุ่มพิการคนนี้เป็นชาวเมืองเหยียนอัน ทางรัฐบาลท้องถิ่นจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อให่ชีวิตของเขาดีขึ้นตามสิทธิ์ที่เขาพึงได้รับ ตามนโยบายสนับสนุน 5 สิ่งสำหรับผู้ที่ประสบความยากลำบากของจีน ได้แก่ อาหาร, เสื้อผ้า, การรักษาพยาบาล, ที่พักอาศัย และ การทำศพเมื่อชีวิต

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 华商报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]