• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ไม่มีโดนถอด! ชาวจีนแห่ชื่นชม ซีรี่ย์จีนน้ำดี แฉการคอรัปชั่นในจีน …ทางการยิ้ม ซ…

ไม่มีโดนถอด! ชาวจีนแห่ชื่นชม ซีรี่ย์จีนน้ำดี แฉการคอรัปชั่นในจีน …ทางการยิ้ม ซ…

ไม่มีโดนถอด! ชาวจีนแห่ชื่นชม ซีรี่ย์จีนน้ำดี แฉการคอรัปชั่นในจีน …ทางการยิ้ม ซีรี่ย์นำเสนอนโยบายการปรามปรามคอรัปชั่นอย่างเอาจริงและได้ผลของรัฐบาล

人民的名义 In the name of people ซีรี่ย์จีนเรื่องแรกที่มีเนื้อหา “ตีแผ่การคอรัปชั่น และนำเสนอนโยบายการปราบปรามอย่างหนักของจีน” เพื่อปลุกใจไม่ว่าจะวัยไหน ฐานะอะไร ก็ไม่ควรคดโกง ออกฉายตอนแรกแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางช่องทีวีดาวเทียมหูหนาน และดูทางออนไลน์ได้ที่ Youku.com ,tv.sohu.com/drama, iqiyi.com, mgtv.com

ซีรี่ย์อิงเรื่องจริงเรื่องนี้ มีทั้งหมด 55 ตอน ดัดแปลงมาจากนวนิยายที่มีชื่อเดียวกัน In the name of people ซึ่งมุ่งเน้นนำเสนอเรื่องคอรัปชั่น โดยอิงจากคดีที่เกิดขึ้นจริง ที่รัฐบาลจีนปรามปรามอย่างเด็ดขาด ไม่เว้นแม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูง

Zhou Meisen เจ้าของบทประพันธ์และเป็นผู้เขียนบทซีรี่ย์เรื่องนี้ เคยรับตำแหน่งในระดับท้องถิ่นของเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีน แม้เขาจะอยู่ในตำแหน่งเพียงระยะเวลาสั้นๆ 1 ปี แต่ก็ทำให้เห็นกระบวนการทำงานต่างๆของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างแจ่มแจ้ง และเขายังหาเวลาไปที่สำนักงานอัยการเขตผูโข่ว เมืองหนานจิง เพื่อหาข้อมูลในการเขียนนวนิยายเรื่องนี้ของเขา

ซีรี่ย์เรื่องนี้ได้นักแสดงผู้ทรงอิทธิพลและเจ้าบทบาทหลายคน มาถ่ายทอดเรื่องราวอันเข้มข้น เช่น ลู่อี้ ผู้เคยรับบท ขงเบ้ง ในละครสามก๊ก ฉายทางช่อง CCTV ของจีน เมื่อปี 2010 , จางเฟิงอี้ ผู้เคยรับบท โจโฉ ในภาพยนตร์สามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ, โฮ่วหย่ง ผู้เคยรับบท โลซก แห่งง่อก๊ก ในภาพยนตร์สามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ

แค่เพียงฉายตัวอย่าง และเปิดตัวนักแสดง ซีรี่ย์เรื่องนี้ก็ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในจีน และเมื่อฉายตอนแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรตติ้งก็พุ่งทะยานอย่างฉุดไม่อยู่ และกลายมาเป็น 1 ในซีรี่ย์ที่ได้รับเรตตื้งสูงสุดในเว็บไซต์ Douban เว็บไซต์ชื่อดังของจีน ด้วยเรตติ้ง 8.8/10 จากผู้ร่วมโหวต 30,933 ราย

ในโลกสังคมออนไลน์ ก็มีการพูดถึงซีรี่ย์เรื่องนี้ในวงกว้าง โดยส่วนใหญ่ชื่นชมซีรี่ย์เรื่องนี้ที่ตีแผ่เรื่องราวคอรัปชั่นให้ประชาชนได้รับทราบ และกล่าวชมรัฐบาลที่เอาจริงเอาจังกับการปรามปราบคอรัปชั่น ผู้คดโกง โดยไม่สนว่าจะมีตำแหน่งหน้าที่ใหญ่โตเพียงใด ซึ่งขอให้ทางการจีนดำเนินการต่อไป เพราะยังอีกยาวไกลสำหรับการปรามคนคดโกงให้หมดไป

สำหรับนโยบายการปราบปรามคอรัปชั่นของจีน ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2012 หลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ โดยปัจจุบันทางจีนได้จับกุมผู้คดโกง มาดำเนินดคีเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เสือ – เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง หรือ แมลงวัน – เจ้าหน้าที่รัฐระดับล่าง และไม่ว่าจะหนีไปที่ใด นานเท่าใด จะสิบ ยี่สิบปี ทางการจีนก็ไปติดตามกลับมาดำเนินดคีตามกฏหมายของจีนได้

ตามการรายงานของอัยการสูงสุดแห่งประเทศจีน เพียงปี 2016 ปีเดียว ได้ดำเนินคดีติดสินบน คอรัปชั่น 45,000 คดี มีผูุ้เกี่ยวข้องพัวพัน 65,000 ราย โดยสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐระดับมณฑล กระทรวง และสูงกว่า จำนวน 35 ราย และระดับเมือง 240 ราย

เรื่องนี้บอกเลยว่า อ้ายจงติดตามดูจนตาแฉะแน่นอน แล้วเดี๋ยวจะนำมาเล่าให้ฟังครับ และถ้าทำได้ จะลองตัดตอนบางช่วงของซีรี่ย์มาแปลและนำมาให้ทุกคนชมครับ

ปอลอ ไม่มีสิ่งใดบริสุทธิ์ 100% ทุกสังคมทุกประเทศก็เช่นกัน ในจีนเอง ก็ไม่ใช่ว่าจะปราบได้หมด บางคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการจัดฉาก สร้างค่านิยมด้วยซ้ำ แต่ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร การทำอะไร ย่อมดีกว่าไม่ทำ 🙂

อ้ายจงเรียบเรียงข้อมูลจาก CGTN, 人民名义的官微,baidu.com





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]