• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ควันหลงวันเช็งเม้ง เกิดเหตุสะเทือนใจถึง 2 เหตุการณ์ด้วยสาเหตุจากการเผากระดาษไหว้…

ควันหลงวันเช็งเม้ง เกิดเหตุสะเทือนใจถึง 2 เหตุการณ์ด้วยสาเหตุจากการเผากระดาษไหว้…

ควันหลงวันเช็งเม้ง เกิดเหตุสะเทือนใจถึง 2 เหตุการณ์ด้วยสาเหตุจากการเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษ ..”เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตจากการเข้าดับไฟป่า” “แม่ไก่กกไข่ไม่ไปไหน ปกป้องลูกๆท่ามกลางไฟป่า …ชาวเน็ตถาม “ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงการเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษได้แล้วหรือยัง”

ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน หรือคนจีนในแผ่นดินจีนเอง เมื่อถึงเทศกาลเช็งเม้ง สิ่งที่ทำเหมือนกันคือเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งการกระทำประมาทเลินเล่อของใครบางคนก่อให้เกิดเหตุสลดขึ้นในจีน

เหตุการณ์แรก เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.40 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในอำเภอไท่กู่ เมืองจิ้นจง มณฑลซานซี ได้เข้าระงับเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 4 นาย …1 ในนั้นอายุเพียง 22ปี โดยเมื่อเพลิงสงบ จึงพบต้นเหตุของเพลิง นั่นก็คือ กระดาษไหว้บรรพบุรุษ โดยตอนนี้คนที่เผา ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกุมตัวแล้ว

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวเน็ตสะเทือนใจเป็นอันมาก เป็นเหตุการณ์ที่สมาชิก Weibo @骑汪出征的猫 โพสต์เมื่อวานนี้ว่า “นี่คือผลของการเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษของชาวบ้านบางคน จนทำให้ไฟไหม้ป่า และชีวิตของไก่ป่าตัวหนึ่งต้องมาจบลง โดยไม่ยอมหนีไปไหน เพราะนั่งกกไข่ปกป้องลูกๆของมัน”

นอกเหนือจากนี้ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ไฟไหม้ในหลายพื้นที่ของจีน ที่มีสาเหตุจากการประมาทเลินเล่อในการเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษ จนชาวเน็ตเกิดการเรียกร้องทั่วโลกออนไลน์ในตอนนี้ว่า “ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราจะเปลี่ยนแปลงการเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะใส่ใจ และระมัดระวังการเผากระดาษให้มากกว่านี้” โดยมีจำนวนไม่น้อยที่เสนอให้ยกเลิกสิ่งนี้ไปเลย

หมายเหตุ: เท่าที่สังเกตเท่าที่อยู่ในปักกิ่งและซีอานมา การเผากระดาษไหว้บรรพบุรุษในจีน คนจีนจำนวนไม่น้อย จะจุดตามทางเดิน ตามข้างทาง โดยใช้ชอล์กขีดเขตแดน ไม่มีใส่ในปี๊บ หรือถัง เหมือนในบ้านเรา แต่เผาในปี๊บก็มีครับ จริงๆอันนี้ก็แล้วแต่คน แล้วแต่พื้นที่เลย

อ้ายจงเรียบเรียงข้อมูลจาก 新华网,新浪新闻,骑汪出征的猫

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #เช็งเม้ง #ไฟไหม้



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]