• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • คุณลุงแท็กซี่เมืองซีอานและผู้โดยสารที่แสนใจดี .. ทำมือถือตกในแท็กซี่ ผู้โดยสารคน…

คุณลุงแท็กซี่เมืองซีอานและผู้โดยสารที่แสนใจดี .. ทำมือถือตกในแท็กซี่ ผู้โดยสารคน…

คุณลุงแท็กซี่เมืองซีอานและผู้โดยสารที่แสนใจดี .. ทำมือถือตกในแท็กซี่ ผู้โดยสารคนถัดมา เก็บคืนคนขับ และคนขับซิ่งรถกลับมาคืน โดยไม่คิดเงิน

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ออกมากินข้าวนอกบ้าน นั่งรถแท็กซี่มาตามปกติ พอถึงจุดหมายปลายทางก็ลงรถ โดยไม่ได้สังเกตถึงความปกติบางอย่างที่เกิดขึ้น มุ่งหน้าไปร้านข้าวเลย เพราะหิวมากกก พอผ่านไปสักพักใหญ่ๆ ถึงรู้ตัวว่า “ทำมือถือหาย” สันนิษฐานว่าน่าจะทำตกบนรถแท็กซี่ ตอนนั้นเริ่มใจเสีย เพราะที่จีน ข่าวเรื่องฉกมือถือ มีเยอะมาก และถ้าทำตกจริงๆ โอกาสได้คืนก็น้อยเช่นกัน

แต่ก็ลองโทรเข้ามือถือเครื่องนั้นดู ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย >< ปรากฏว่าติดฮะ เป็นคุณลุงคนขับรถแท็กซี่รับสาย พร้อมบอกว่า "ตอนนี้มือถืออยู่ที่ลุง ผู้โดยสารเขาเห็นตกอยู่ที่พื้น ตรงเบาะหลัง เขาเลยเอาให้ลุงมา ลุงไม่รู้จะติดต่อยังไง เพราะมือถือล็อคอยู่ เดี๋ยวลุงขับเอาไปให้ ตอนนี้อยู่ที่ไหนแล้ว?" อ้ายจงก็บอกที่อยู่ลุงไป นัดแนะกันเรียบร้อย สักพักคุณลุงก็มาถึง ซึ่งคุณลุงมาถึงก่อนอ้ายจงอีก ระหว่างที่อ้ายจงเดินไปหาลุง ได้ยินลุงพูดกับคนจีนที่จะมาเรียกให้ลุงไปส่ง ลุงบอกว่า "เลิกงานแล้ว" คือลุงรออ้ายจงนั่นเอง ซึ้งฮะ พอเจอคุณลุง ...คุณลุงไม่ยอมให้มือถือง่ายๆ เพราะกลัวคนสวมรอย ลุงถามใหญ่เลยว่า มาเอามือถือยี่ห้ออะไร รุ่นไหน มือถือมีอะไรที่เป็นลักษณะพิเศษ เมื่อคุณลุงมั่นใจว่าอ้ายจงคือเจ้าของ จึงคืนให้ พร้อมสอนยาวเลยว่า เวลานั่งเบาะหลัง ก่อนลงรถ ควรตรวจให้เรียบร้อยนะ คราวหลังอาจโชคไม่ดีแบบนี้นะ ผู้โดยสารคนอื่นเขาอาจเก็บไป โดยไม่บอกคนขับแท็กซี่ก็ได้ อ้ายจงถามคุณลุงว่า "ขับรถเอามือถือมาให้ผม คุณลุงเสียลูกค้าแน่เลย แบบนี้คุณลุงคิดเท่าไหร่ครับ คุณลุงได้เปิดมิเตอร์มาไหม" คุณลุงตอบว่า ไม่เป็นไร ลุงไม่คิด มันเป็นสิ่งที่ควรทำ มือถือราคาแพง ถ้าของลุงหาย ลุงก็คงเครียดมาก สุดท้ายอ้ายจงก็ให้เงินคุณลุงไป แม้คุณลุงจะไม่เอาก็ตาม อ้ายจงขอขอบคุณลุงขับแท็กซี่และคนที่เก็บมือถือส่งให้คุณลุงมากเลยครับ ...ทุกสังคมล้วนมีคนทุกรูปแบบ เราอาจจะมองว่า จีนนั้นน่ากลัว ไม่น่าอยู่ ..แต่มุมดีดีก็มีนะครับ อ้ายจงนี่แหล่ะที่เจอกับตนเองเลย ทั้งนี้ ขอฝากไว้ว่า ใครที่ขึ้นรถแท็กซี่ในเมืองจีน แนะนำให้ขอใบเสร็จทุกครั้งนะครับ เพราะในใบเสร็จมีรายละเอียดเบอร์โทร (อาจจะเป็นเบอร์ศูนย์) ทะเบียนรถ และรายละเอียดอื่นๆ เช่น เวลาขึ้น-ลงรถ เอาไว้ใช้แจ้งความได้ สังคมจะน่าอยู่หากเรามีน้ำใจต่อกัน ...น่าเสียดายที่คุณลุงไม่ให้ถ่ายรูปลุง ลุงบอกว่าเขิน ...อ้ายจงจึงแอบถ่ายมาได้แค่รถลุง ฮ่าาาา ^^ #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina #ซีอาน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]