• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ชาวเน็ตจีนปวดใจ เด็กหญิงวัย 12 ปี ไม่ได้เรียนหนังสือ ต้องเร่เดินเก็บขยะเช้าจรดค่…

ชาวเน็ตจีนปวดใจ เด็กหญิงวัย 12 ปี ไม่ได้เรียนหนังสือ ต้องเร่เดินเก็บขยะเช้าจรดค่…

ชาวเน็ตจีนปวดใจ เด็กหญิงวัย 12 ปี ไม่ได้เรียนหนังสือ ต้องเร่เดินเก็บขยะเช้าจรดค่ำ กินอาหารเหลือในถังขยะ พ่อแม่อ้างว่าเด็กมีปัญหาทางจิต ส่งเข้าเรียนไม่ได้ แต่โป๊ะแตก ที่แท้คือแม่เลี้ยงกีดกัน!ชาวเน็ตท้วงถามผู้รักษากฏหมายจีน “ปล่อยให้เด็กกินขยะ ยังไม่ใช่ความรุนแรงอีกหรือ? ทำไมฟ้องพ่อแม่เด็กไม่ได้?” พร้อมสาปแช่ง พ่อเด็กควรไปตาย เป็นผู้ชาย เป็นพ่อคน แต่ช่วยลูกสาวตัวเล็กๆไม่ได้

ตอนนี้ในกระแสสังคมจีน มีข่าวหนึ่งที่ทุกคนให้ความสนใจมาก นั่นคือข่าวของเด็กหญิงวัย 12 ปี ที่เดินเร่เก็บขยะ กินอาหารเหลือประทังชีวิตในถังขยะ ที่อำเภอคุนซาน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู

เด็กหญิงคนนี้ แม้จะอายุ 12 ปีแล้ว แต่ไม่ได้เรียนหนังสือเหมือนเด็กจีนคนอื่น และในทุกๆวันตั้งแต่เช้าตรู่ เธอจะต้องออกมาเดินเก็บขยะเพื่อประทังชีวิตอละหาเลี้ยงครอบครัว แม้เธอจะอยู่กับพ่อแม่ของเธอก็ตาม เมื่อพ่อแม่ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างเเลิกงาน เธอถึงจะได้กลับบ้าน แต่เธอก็ต้องออกมาเก็บขยะตอนกลางคืนอีก ตามคำสั่งของผู้เป็นพ่อแม่

ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงทนไม่ไหว จึงแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบเรื่องนี้ จึงได้ความว่า “พ่อแม่ของเด็ก ระบุว่า ตัวเด็กมีปัญหาทางจิต จึงไม่สามารถส่งเข้าโรงเรียนได้ แต่เมื่อตำรวจได้พูดคุยกับเด็ก ทดสอบเด็กโดยให้เขียนอ่านหนังสือ ปรากฏว่าเด็กสามารถทำได้เหมือนเด็กปกติคนอื่น” ตำรวจจึงคาดคั้นความจริงจากพ่อแม่ และได้ความว่า “แม่เด็กเป็นแม่เลี้ยง จึงไม่อยากส่งเด็กเข้าเรียน และตัวพ่อเด็กเอง ก็ไม่สนใจใยดีใดๆ”

เมื่อข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกมา ก่อให้เกิดกระแสเรียกร้องจากชาวเน็ตจีน เรียกร้องให้ช่วยเหลือและพาเด็กออกมาจากพ่อแม่คู่นี้ แต่ทนายความจีนออกมาให้ข้อมูลทางกฏหมายว่า

– แม้ตามกฏหมายว่าด้วยการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชนจีน จะระบุไว้ชัดเจนว่า พ่อแม่ผู้ปกครองต้องสนับสนุนและส่งเด็กเข้าเรียนเมื่อถึงอายุที่กำหนด ซึ่งข้อนี้ ทางพ่อแม่ของเด็กทำผิดเต็มๆ แต่ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า “พ่อแม่เด็กกระทำรุนแรงต่อเด็ก” จึงยังไม่สามารถนำมาเป็นข้อฟ้องร้องเปลี่ยนตัวผู้ดูแลเด็กได้ และต้องให้พ่อหรือแม่ผู้ให้กำเนิดเป็นคนเรียกร้อง แสดงตัวออกมา

หลังจากข้อความข้างต้นของทนายความ ถูกตีแผ่ออกมา กระแสเรื่องนี้ถูกโหมแรงกว่าเดิม เพราะชาวเน็ตมองว่า “การปล่อยให้เด็กตัวเล็กๆ ไม่ได้เรียนหนังสือ และต้องกินขยะประทังชีวิต นี่ยังไม่รุนแรงอีกหรือ?” และส่วนใหญ่ยังตำหนิต่อว่าพ่อของเด๋กที่คาดว่าเป็นพ่อที่แท้จริง แต่ไม่ช่วยเหลือลูกอะไรของตน กลับเห็นดีเห็นงามกับแม่เลี้ยง โดยชาวเน็ตบางส่วนถึงขนาดสาปแช่งให้พ่อของเด็กเสียชีวิตด้วย

อ้ายจงขอเป็นกำลังใจให้น้องคนนี้มีชีวิตที่ดีขึ้นนะครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 江苏新闻

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]