• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • รัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉงชิ่ง ออกกฏใหม่ “ใครใช้ VPN โดนปรับสูงสุด 15,000 หยวน (ประม…

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉงชิ่ง ออกกฏใหม่ “ใครใช้ VPN โดนปรับสูงสุด 15,000 หยวน (ประม…

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉงชิ่ง ออกกฏใหม่ “ใครใช้ VPN โดนปรับสูงสุด 15,000 หยวน (ประมาณ 75,000 บาท ) เริ่ม ก.ค.นี้

ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดังพอสมควรในหมู่ชาวต่างชาติในจีน เพราะถ้าเป็นจริง ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากกกก แม้จะอยู่ในพื้นที่เมืองฉงชิ่งเพียงเมืองเดียว แต่ในเมื่อเมืองนี้ออกกฏได้ เมืองอื่นจะออกกฏตามไหม ไม่มีใครรู้

อ้ายจงจึงตามข่าวเรื่องนี้อยู่สักพัก พบว่า “ข่าวนี้เป็นเรื่องจริงครับ มีประกาศออกมาโดยตรง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 ผ่านหน้าเว็บของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉงชิ่ง ดูได้ที่ http://www.cq.gov.cn/publicinfo/web/views/Show!detail.action?sid=4186133”

ประกาศในเว็บฉงชิ่ง เป็นภาษาจีน และยาวมาก มีหลายมาตราหลายหัวข้อ แต่เท่าที่จับใจความได้ คือทางฉงชิ่งออกกฏหมายใหม่นี้เพื่อมาบังคับดูแลเกี่ยวกับโลกไซเบอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยโฟกัสไปที่การทำลายระบบให้เสียหาย รวมถึงการใช้งานระบบที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่ง VPN ช่องทางนำพาเราฝ่าด่าน Great Firewall ไปสู่โลกกว้าง ..รวมอยู่ในนั้นด้วย ดังนั้น การใช้งาน VPN จึงถือมีความผิด และต้องถูกลงโทษ โดยการปรับเงิน

ตามประกาศกฏใหม่นี้ ระบุเรื่องการลงโทษและค่าปรับ ดังนี้ “ทางการจีนจะแจ้งเตือนด้วยการตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก่อน โดยถ้ายังกระทำต่อ จะต้องเสียค่าปรับ 5,000 – 15,000 หยวน หากพิสูจน์ได้ว่า เราทำให้ระบบเสียหาย หรือแอบใช้ระบบเครือข่ายที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น VPN เพื่อผลประโยชน์ของเรา เป็นมูลค่าตั้งแต่ 5,000 หยวนขึ้นไป

ทั้งนี้ สื่อหลายเจ้าต่างลงข้อมูลตรงกันว่า “ประกาศนี้ค่อนข้างกำกวมและไม่ชัดเจนในหลายข้อ โดยเฉพาะในแง่ของขอบเขตการบังคับใช้ ว่ากฏใหม่นี้มีผลต่อหน่วยงาน, องค์กร, บริษัทเท่านั้น หรือบุคคลทั่วไปด้วย”

คนที่อยู่ในเมืองฉงชิ่ง และเมืองอื่นของจีนแผ่นดินใหญ่ ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจไปครับ แต่ก็ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากมีอัปเดตอย่างไร อ้ายจงจะรีบนำมารายงานครับ

อ้ายจงเรียบเรียงข้อมูลจาก cq.gov.cn, AFP, ecns.cn

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #VPN #ฉงชิ่ง

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]