• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ยุคสมัยจับจ่ายใช้เงินผ่านมือถือ งดใช้เงินสด เป็นเหตุ…โจรสองพี่น้องถึงกับเซ็ง น…

ยุคสมัยจับจ่ายใช้เงินผ่านมือถือ งดใช้เงินสด เป็นเหตุ…โจรสองพี่น้องถึงกับเซ็ง น…

ยุคสมัยจับจ่ายใช้เงินผ่านมือถือ งดใช้เงินสด เป็นเหตุ…โจรสองพี่น้องถึงกับเซ็ง นั่งรถจากหยุนหนาน เดินทางไกลถึงหังโจว ลงทุนซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีด และอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับปล้นร้านค้าสะดวกซื้อ ปล้นถึง 3 ร้าน ผลสุดท้ายถูกตำรวจจับ โดยได้เงินเพียง 1,800 หยวน (ประมาณ 9,000 บาท) พร้อมโอด “ไม่คุ้มเงินที่ลงทุนเตรียมตัวปล้น”

อาซินและอาหวาง เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน โดยหลายวันก่อน “อาหวาง” ญาติผู้น้องที่กำลังทำงานอยู่ที่มณฑลหยุนหนาน ได้โทรหา “อาซิน” ญาติผู้พี่ ว่ามีแผนที่จะหาเงินได้จำนวนมากๆ สนใจจะร่วมเรือลำเดียวกันไหม ในขณะนั้น อาซิน กำลังถังแตกพอดี จึงตบปากรับคำญาติผู้้น้อง แต่ก็มีแอบลังเล เมื่อน้องชายบอกแผนว่า “จะบุกไปปล้นไกลถึงหังโจว ดินแดนแจ็คหม่า” แต่ผู้เป็นพี่ก็ทำใจดีสู้เสือ เมื่อน้องชายบอกว่า จะไปกลัวอะไร ผมเคยทำงานอยู่ที่หังโจวนะเฮีย

เมื่อตกลงกันได้แล้ว ทั้งคู่จึงแยกย้ายกันเดินทาง และนัดรวมตัวที่หังโจว พอถึงหังโจวจึงซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีด หน้ากาก ถุงมือ เพื่อเตรียมปล้น

เมื่อทุกอย่างพร้อม เวลาประมาณตีสี่ ของวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา โจรมือใหม่ทั้งสอง จึงบุกไปร้านสะดวกซื้อข้างทาง โดยร้านแรก ได้เงินประมาณ 1,000 กว่าหยวน ร้านที่สอง ได้ 600 กว่าหยวน รวมๆได้เพียง 1,700 หยวน ซึ่งไม่พอเงินที่ลงทุนไป ทั้งคู่จึงตัดสินใจปล้นต่ออีกหนึ่งร้าน และร้านสุดท้ายนี้คือจุดพีค

โจรสองพี่น้องใช้มีดขู่ให้แคชเชียร์ของร้านสุดท้าย เปิดลิ้นชักเก็บเงิน ปรากฏว่าค้นทั้งร้านมีเงินเพียงไม่กี่สิบหยวน เพราะคนส่วนใหญ่จับจ่ายผ่านมือถือและบัตรเครดิต (รวมถึงเดบิต)

เมื่อมั่นใจแล้วว่า ปล้นร้านนี้ไป ก็ได้เงินเพียงเล็กร้อย สองพี่น้องจึงโกยเงินเท่าที่มี และหนีออกจากร้านอย่างหัวเสีย

พอโจรออกไปจากร้านแล้ว พนักงานร้านจึงโทรแจ้งตำรวจ และสุดท้ายโจรสองพี่น้องก็โดนจับได้ โดยรับสารภาพทุกอย่าง พร้อมโอดครวญว่า “ทำไมไม่มีใครใช้เงินสดเลย เงินที่ได้ยังไม่คุ้มที่ลงทุนไปเลย ><" อ้ายจงอ่านข่าวนี้ไปขำไป นี่คือยุคแห่งการใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ของแท้จริง แม้แต่โจรยังเซ็ง :-p อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 杭州日报 #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #โจรเซ็ง #คนจีนยุคใหม่ไม่ใช้เงินสด

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]