“มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของจีน ออกกฏ ว่ายน้ำไม่เป็น เรียนไม่จบ เพราะการว่ายน้ำสำคัญต่อการเอาตัวรอด”

กลายเป็นข่าวดังทั่วโลกออนไลน์จีนในช่วงนี้เลย สำหรับกฏใหม่ของมหาวิทยาลัยชิงฮว๋า (Tsinghua University) มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของจีน ที่บังคับให้นักศึกษาทุกคนต้องว่ายน้ำเป็น โดยหลังจากการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทุกคนจะต้องเข้าทดสอบว่ายน้ำ 50 เมตร ว่ายท่าฟรีสไตล์, ผีเสื้อ, กบ หรือ กรรเชียง ท่าใดท่าหนึ่ง หรือท่าผสม หากไม่ผ่าน จะต้องลงเรียนวิชาว่ายน้ำ เป็นวิชาบังคับ ซึ่งก่อนจบการศึกษาจะต้องมีหลักฐานยืนยันว่าว่ายน้ำได้ (หรือผ่านวิชาว่ายน้ำ) มิเช่นนั้นจะไม่ได้ใบปริญญา

โดยทางตัวแทนของมหาวิทยาลัยชิงฮว๋า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “สำหรับคนที่เป็นโรคบางอย่าง อาจได้รับข้อยกเว้น เช่น โรคผิวหนัง”

กฏนี้ ถือเป็นกฏเก่าที่ถูกนำมาใช้ใหม่สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีรุ่นปี 2017 โดยย้อนไปประมาณ 90 ปีที่แล้ว หลายมหาวิทยาลัยในจีน รวมถึงชิงฮว๋า ออกกฏเหล็ก นักศึกษาทุกคนต้องว่ายน้ำได้ เนื่องจากการว่ายน้ำถือเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเอาตัวรอด และในสมัยก่อน หากจะไปเรียนต่อยังต่างประเทศ จะต้องเดินทางโดยเรือ

นอกจากมหาวิทยาลัยชิงฮว๋า บางมหาวิทยาลัยของจีนก็มีวิชาว่ายน้ำเป็นวิชาบังคับเช่นกัน เช่น มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน เป็นต้น

ทั้งนี้ นอกจากวิชาว่ายน้ำแล้ว วิชาออกกำลังกายอื่นๆ เช่น วิชาป้องกันตัว, วิ่งระยะไกล ถือเป็นวิชาบังคับที่หลายมหาวิทยาลัยในจีนนำมาบรรจุในหลักสูตร เพื่อมุ่งเน้นเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายให้แก่นักศึกษา เพราะสุขภาพสำคัญที่สุด และสัมพันธ์กับการเรียนมากเช่นกัน

หลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกมา ชาวเน็ตจีนพากันวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยฝั่งที่เห็นด้วยต่างบอกว่า “ทุกคนก็ควรจะว่ายน้ำเป็นอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้มีที่สอนว่ายน้ำเยอะแยะ” ส่วนที่ไม่เห็นด้วย ส่วนใหญ่มองว่า “ว่ายน้ำเป็นหรือไม่ สำคัญตรงไหน” บางคนแสดงความคิดเห็นอย่างติดตลกว่า “ผมว่ายน้ำได้นะ แต่ชิงฮว๋าเขาไม่เลือกผมอ่ะ” “ผมอยู่มองโกเลียใน ที่บ้านขี่แต่ม้า จะว่ายน้ำไปทำไม?”

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Chinanews.com, China Daily

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #ว่ายน้ำไม่เป็นเรียนไม่จบ #ชิงฮว๋า #จีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง