หัวใจของคนเป็นครู! ครูจีนวัยใกล้ปลดเกษียณ ยืนหยัดทำหน้าที่ครูในโรงเรียนบนเขาสูง แม้ทั้งโรงเรียนจะมีเพียงเขาและนักเรียนเพียง 1 คน

“หลิงหูเค่อหง” ครูชาวจีนวัย59 ปี ที่กำลังจะเข้าสู่วัย 60 และปลดเกษียณในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ครูหลิงหูยังคงทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่ ในโรงเรียนประถมเล็กๆบนเขตภูเขา ในอำเภอฉีเจียง เมืองฉงชิ่ง ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีเพียงครูหลิงหู และ “ถานลู่เซิน” นักเรียนประถมชั้นปีที่ 3 วัย 9 ขวบ อีก 1 คน สรุปแล้วโรงเรียนแห่งนี้ ทั้งโรงเรียนมีเพียงครู 1 คน และนักเรียนอีก 1 คน เท่านั้น

ทุกๆวัน เวลา 7 โมง ครูหลิงหูจะเดินทางมายังโรงเรียนแห่งนี้ โดยกวาดสนามหน้าโรงเรียน, หาบน้ำมาเตรียมไว้สำหรับทำกับข้าวมื้อกลางวัน, ทำความสะอาด-เตรียมห้องเรียน และเมื่อใกล้จะ 8 โมง ภารกิจก็เสร็จสิ้น นักเรียนคนเดียวของโรงเรียนก็เดินทางมาถึงพอดี

หากวันไหน เลยเวลา 8 โมงแล้ว แต่ “ถานลู่เซิน” ยังไม่มาถึงโรงเรียน ครูหลิงหูจะโทรศัพท์ไปเช็คที่บ้าน และบ่ายสามโมง เวลาเลิกเรียน เมื่อนักเรียนคนนี้กลับถึงบ้าน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที เขาจะใช้มือถือของผู้ปกครองโทรมายังเบอร์ของครูหลิงหู โดยครูหลิงหูจะตั้งตารอคอยเสียงโทรศัพท์และเบอร์อันคุ้นชินอย่างใจจดใจจ่อ แต่จะไม่รับสาย เพื่อประหยัดเงินของครอบครัวเด็กชายถาน

มีอยู่ครั้งหนึ่ง หลังเลิกเรียน ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ครูหลิงหูยังไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์จากเด็กชายถาน ซึ่งผิดสังเกต เขาจึงโทรไปยังเบอร์ของผู้ปกครอง แต่ก็ติดต่อไม่ได้ …ครูวัยใกล้ปลดเกษียณท่านนี้ จึงเดินทางไปยังบ้านของเด็กชายถาน จนพบว่า ที่บ้านของเด็กชายถานไปเฝ้าไข้ของสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวที่ป่วย เด็กชายถานจึงไม่มีโทรศัพท์โทรมาบอกครูหลิงหูเหมือนเช่นทุกวัน พอครูหลิงหูเห็นว่าลูกศิษย์ปลอดภัย จึงสบายใจและเดินทางกลับบ้านของตน

ที่โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีโรงอาหารเหมือนที่อื่น มีเพียงห้องครัวเล็กๆกับโต๊ะไม้เก่าๆ1ชุด ที่เป็นที่ประจำของครูกับลูกศิษย์คู่นี้ ที่ทั้งสองจะกินข้าวร่วมกันทุกมื้อกลางวัน ด้วยกับข้าวอันโอฉะ ฝีมือครูหลิงหู

เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ครูหลิงหูจะต้องปลดเกษียณแล้ว โรงเรียนแห่งนี้จึงไม่มีครูที่จะสอนเด็กชายถาน จึงมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ “เด็กชายถานต้องลงเขาไปเรียนที่โรงเรียนในเมืองเหมือนเด็กคนอื่นๆ และจะมีเวลากลับบ้านเพียงวันเสาร์อาทิตย์” แต่ครอบครัวของเขาไม่อนุญาตและเด็กชายถานเองก็ไม่อยากไป เพราะเป็นห่วงย่าทวดวัย 90 ปี ที่รักและผูกพันมาก

ด้วยเหตุข้างต้น ครูหลิงหูจึงยื่นเรื่องต่อทางการจีนเพื่อขอขยายเวลาการรับราชการครู เพื่อจะได้อยู่ที่โรงเรียนภูเขาแห่งนี้ เพื่อสอนลูกศิษย์ของเขาต่อไป แต่ทางการปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า “ครูหลิงหูรับราชการครูมากว่า 41 ปีแล้ว ครูเหนื่อยมามาก โดยเฉพาะทำงานที่โรงเรียนไกลปืนเที่ยงเช่นนี้ แม้จะขอย้ายโรงเรียนได้ แต่ครูก็ไม่เคยยื่นเรื่องขอย้าย ดังนั้นทางการจึงอยากให้ครูได้พักผ่อน ใช้ชีวิตปลดเกษียณอย่างเต็มที่ และทางการเข้าใจดีถึงความเป็นห่วงลูกศิษย์ของครูถาน ทางการจึงจะจัดส่งครูคนใหม่มาประจำการที่โรงเรียนแห่งนี้ โดยรับผิดชอบหน้าที่เหมือนที่ครูหลิงหูเคยทำทุกอย่าง”

แต่ดูเหมือนครูหลิงหูจะห่วงลูกศิษย์คนนี้เป็นอย่างมาก ครูผู้มีหัวใจความเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยใได้ให่สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า “เขาจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อโน้มน้าวให้เด็กชายถาน นักเรียนคนเดียวและคนสุดท้ายของโรงเรียนนี้ ยอมลงเขาไปเรียนโรงเรียนในเมือง เพื่อที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น”

อ้ายจงขอคารวะหัวจิตหัวใจความเป็นครูของครูหลิงหูเลยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 中国日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง