• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “เจิ้งเสี่ยวฉี” เด็กจีนวัย 11 ขวบ ยอดกตัญญู เป็นเสาหลักของครอบครัว ดูแลพ่อบุญธรร…

“เจิ้งเสี่ยวฉี” เด็กจีนวัย 11 ขวบ ยอดกตัญญู เป็นเสาหลักของครอบครัว ดูแลพ่อบุญธรร…

“เจิ้งเสี่ยวฉี” เด็กจีนวัย 11 ขวบ ยอดกตัญญู เป็นเสาหลักของครอบครัว ดูแลพ่อบุญธรรมที่ป่วย

เสียวฉี เด็กหญิงวัย 11 ขวบ อาศัยอยู่ที่เมืองหยางเจียง มณฑลกว่างตง โดยอาศัยอยู่กับพ่อบุญธรรมและย่า ซึ่งเธอถูกทอดทิ้งตั้งแต่ลืมตาดูโลก โชคดีที่พ่อบุญธรรมรับมาเลี้ยงดู แต่เมื่อปี 2010 ขณะเสี่ยวฉีอายุเพียง 4 ขวบ พ่อบุญธรรมก็เกิดล้มป่วยกะทันหัน ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ …คุณย่าวัย 80 ปี จึงต้องเป็นกำลังหลักดูแลครอบครัว

เหตุการณ์ของครอบครัวเสี่ยวฉีเลวร้ายอีกครั้งในปี 2015 เมื่อคุณย่าป่วยหนัก เสี่ยวฉีในวัย 9 ขวบ ณ ขณะนั้น จึงรับหน้าที่ดูแลครอบครัว จนกระทั่งคุณย่าเสียชีวิตในอีก 1 ปีต่อมา ซึ่งปีนั้นเป็นปีที่เสี่ยวฉีได้ฉลองวันเกิดครั้งแรกกับครอบครัว ที่คุณพ่อนำเงินช่วยเหลือผู้พิการมาซื้อเค้กก้อนเล็กๆให้กับเธอ

ปัจจุบันเสี่ยวฉีในวัย 11 ขวบ ยังคงทำหน้าที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ในทุกๆวัน เธอจะตื่นนอนตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อต้มโจ๊กและป้อนพ่อบุญธรรม จากนั้นเธอจึงกินอาหารและไปโรงเรียน พอพักเที่ยงซึ่งสำหรับเด็กคนอื่นคงจะเป็นเวลาพักผ่อน แต่สำหรับเสี่ยวฉี เธอจะแวะไปที่ตลาด เพื่อซื้อกับข้าวไปดูแลและกินกับพ่อของเธอที่บ้าน

ช่วงหลังเลิกเรียน เป็นเวลาที่ค่อนข้างหนักของเสี่ยวฉี เธอต้องทำกับข้าว ซักผ้า ทำความสะอาดบ้าน ต้มน้ำร้อนให้พ่อของเธออาบน้ำ เมื่อเสร็จภารกิจทุกอย่าง เธอจึงทำการบ้าน และเข้านอนในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม

เมื่อเรื่องราวของเสี่ยวฉีถูกเผยแพร่ออกมา ทางการจีน หน่วยงานเอกชนและผู้ใจบุญ ได้ร่วมมือกันช่วยเหลือครอบครัวเสี่ยวฉี โดยทางการจีนได้มอบบ้านใหม่ที่ดีกว่าเดิมให้กับเสี่ยวฉี พร้อมทั้งมอบเงินเดือน และสวัสดิการต่างๆ เช่น ประกันสุขภาพ, อาหาร, เสื้อผ้า รวมถึงค่าเล่าเรียนเพื่อให้เธอได้เรียนจนสูงที่สุด

อ้ายจงขอเป็นกำลังใจให้กับสาวน้อยยอดกตัญญู คนนี้ด้วยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน #HumansOfChina


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]