• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “เมื่อต่างด้าวคนหนึ่งในจีน กล้าที่จะทำเรื่องเล็กๆ โดยบอกคนจีนที่จะแซงคิว ให้ไปต่…

“เมื่อต่างด้าวคนหนึ่งในจีน กล้าที่จะทำเรื่องเล็กๆ โดยบอกคนจีนที่จะแซงคิว ให้ไปต่…

“เมื่อต่างด้าวคนหนึ่งในจีน กล้าที่จะทำเรื่องเล็กๆ โดยบอกคนจีนที่จะแซงคิว ให้ไปต่อแถว…บางครั้งเราก็ควรกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง”

ณ สนามบินซีอาน ขณะที่อ้ายจงและคนอื่นๆกำลังต่อแถวหน้า Gate เพื่อรอขึ้นเครื่ิอง ซึ่งแถวค่อนข้างยาวมาก และทุกคนก็ดูกระวนกระจายใจพอควร เพราะไฟล์ทดีเลย์มสกว่า 30 นาทีแล้วในตอนนั้น …ถ้าใครเคยอยู่เมืองจีน หรือได้ยินได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตในจีนมาบ้าง อาจจะทราบว่า “การแซงคิวที่นี่ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติ” ปกติ? ใช่ครับ มันอาจจะเป็นเรื่องปกติ เพราะเรามักจะเห็นภาพเหล่านี้บ่อยๆ คนจีนเองก็ไม่ค่อยจะโวยเท่าไหร่ แต่เอาเข้าจริง เขาก็ไม่พอใจ แต่เก็บไว้

ระหว่างยืนรอเข้าแถว ก็มีคุณลุงคนหนึ่ง กับคนจีนวัยรุ่นอีกจำนวนหนึ่ง พยายามจะเนียนมาแทรกแถว …คนจีนคนอื่นนิ่ง แต่ต่างด้าวคนนี้รู้สึกว่า “บางครั้งก็ขอเป็นหยดน้ำหยดเล็กๆที่หยดลงบนหินให้กร่อนได้บ้าง”…อ้ายจงจึงเอ่ยไปว่า “ขอโทษนะครับ เข้าแถวได้ไหมครับ?” เมื่อเอ่ยออกไป คนจีนคนอื่นก็เริ่มหันมามองที่อ้ายจง และมองไปที่กลุ่มคนที่กำลังมาแทรกแถว จนสุดท้าย ทุกคนก็เดินออกไปต่อท้ายแถวอย่างเป็นระเบียบ … โดยเหมือนจะเป็นโชคชะตา พรหมลิขิต คนที่พยายามจะแซงคิว และโดนอ้ายจงบอกให้ไปต่อแถว ได้ที่นั่งข้างอ้ายจงบนเครื่องบินเลย โดยคุยกันปกติ ไม่มีทีท่าว่าเขาจะแค้นอ้ายจงนะ 55 ^^

ที่เล่ามานี้ อ้ายจงอยากบอกว่า “บางครั้งเราก็ควรกล้า กล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะทำสิ่งที่เรามองว่าปกติ แต่มันไม่ถูก …ให้มันเป็นปกติในแบบที่ถูก เราอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ทั้งหมด แต่ค่อยๆเปลี่ยนจากจุดเล็กๆก็ได้ครับ อย่างเช่น หากเราอยู่ไทย เราเจอนักท่องเที่ยว ยกตัวอย่างคือ นักท่องเที่ยวจีน หากเขาทำไม่ถูกต้อง เราก็ควรจะบอกเขา ในฐานะเจ้าบ้าน ว่าเขาทำผิดเช่นไร เช่น ถ้าให้ต่อแถว ก็บอกว่า 请排队 ฉิ่งผายตุ้ย…หากทำแบบนี้ได้ โลกและสังคมคงจะน่าอยู่ขึ้นครับ”

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]