• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • FineArtGo ปัญญาประดิษฐ์หมากล้อมของ Tencent คว้าแชมป์ศึกชิงสุดยอดโปรแกรมคอมพิวเตอ…

FineArtGo ปัญญาประดิษฐ์หมากล้อมของ Tencent คว้าแชมป์ศึกชิงสุดยอดโปรแกรมคอมพิวเตอ…

FineArtGo ปัญญาประดิษฐ์หมากล้อมของ Tencent คว้าแชมป์ศึกชิงสุดยอดโปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อม ทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก ที่ญี่ปุ่น

เราอาจเคยได้ยินชื่อ AlphaGo ปัญญาประดิษฐ์ หรือหุ่นยนต์ AI เซียนหมากล้อมของ Google ที่สร้างความฮือฮาและตื่นตะลึงไปทั่วปฐพี (ออกแนวหนังวิทยายุทธ์หรือเปล่าเนี่ย 😀 ) ด้วยการสามารถโค่นเซียนหมากล้อม ที่เป็นคนจริงๆลงได้

มาวันนี้ เราคงต้องทำความรู้จักและจดจำชื่อ FineArtGo …อีกหนึ่ง AI ที่อาจจะเปลี่ยนโลกของเราในอนาคตก็เป็นได้

ในการแข่งขัน โปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อม ทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก ที่จัดต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ 2007 โดยจัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัย University of Electro-Communications (UEC) กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้มี AI ทั่วโลก เข้าร่วม 30 AI โดย FineArtGo เป็นผู้คว้าแชมป์ โดยล้ม DeepZenGo ของญี่ปุ่น ในรอบชิง เมื่อ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

FineArtGo ถูกพัฒนาโดยกลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ของTencent บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของจีน (เจ้าของ WeChat ที่เรารู้จักกันดี) ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อพฤศจิกายน ปีที่แล้ว (2016) มีสถิติในการแข่งหมากล้อมกับเซียนหมากล้อมที่เป็นคนจริง ที่น่าสนใจมาก (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 9 มีนาคม 2560) ชนะ 388 เกม จาก 509 เกม เปอร์เซนต์การชนะอยู่ที่ 76.23% …1 ในคนที่ AI ตัวนี้เอาชนะได้ คือ Ke Jie เบอร์ 1 หมากล้อม คนปัจจุบัน โดย FineArtGo เอาชนะได้ 16 เกม จาก 21 เกม

เกมต่อไปของ FineArt คือ สู้กับ Ryo Ichiriki เซียนโกะสัญชาติญี่ปุ่น ในวันที่ 26 มีนาคมที่จะถึงนี้ …แต่ถ้าถามถึงการแข่งกับ AlphaGo สุดยอด AI หมากล้อมของ Google ทางทีมผู้พัฒนาของ Tencent กล่าว่า ยังไม่มรแพลนในตอนนี้

ต้องติดตามกันต่อไป สำหรับวงการ AI ที่เริ่มเข้่ามามีบทบาทต่อมนุษย์เรามากขึ้น

อ้ายจงเรียบเรียงจาก BeijingHour, China Plus

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #AI #หมากล้อม #โกะ #FineArtGo #Tencent



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]