• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษทิชชูฟรี ด้วยการสแกนใบหน้า เพื่อแก้ปัญหาประชาชนใช้กระ…

จีนติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษทิชชูฟรี ด้วยการสแกนใบหน้า เพื่อแก้ปัญหาประชาชนใช้กระ…

จีนติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษทิชชูฟรี ด้วยการสแกนใบหน้า เพื่อแก้ปัญหาประชาชนใช้กระดาษทิชชูอย่างสิ้นเปลืองในห้องน้ำสาธารณะ / สถานที่ท่องเที่ยว …โดยใช้งานได้จริง ปริมาณการใช้กระดาษทิชชูลดจริง! กว่า 8%

ล่าสุดทางหอฟ้าเทียนถาน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในมหานครปักกิ่ง ได้ติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษทิชชู ให้ประชาชนได้ใช้กระดาษทิชชู แต่จะดึงกระดาษทิชชูออกมาได้ ต้องสแกนใบหน้าเสียก่อน โดยสแกนใบหน้า 1 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ระบบจึงจ่ายกระดาษทิชชูออกมา ความยาวประมาณ 60-70 เซนติเมตร และถ้าหากจะใช้บริการใหม่ ต้องรออีก 9 นาที

โดยขณะนี้ อยู่ในช่วงทดสอบระบบ ซึ่งทางหอฟ้าเทียนถาน ได้เริ่มติดตั้งไปแล้ว 6 เครื่องในห้องน้ำ ณ ประตูทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันตกของหอฟ้าเทียนถาน โดยจะทดสอบระบบประมาณ 2 สัปดาห์ โดยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง กล่าวว่า “ทางเราคิดว่า เรายังคงต้องปรับปรุงระบบอีกสักเล็กน้อย เพื่อให้ดีกว่าเดิม ก่อนจะใช้งานจริง”

สำหรับปัญหาการใช้กระดาษทิชชูอย่างสิ้นเปลือง ในห้องน้ำสาธารณะของคนจีน ถือเป็นปัญหาที่มีมานาน โดยทางจีนพบว่า บางคนไม่ได้นำไปใช้ทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำด้วยซ้ำ แต่ดึงไปใช้ในกิจกรรมอื่นตามอำเภอใจ เพราะฟรี (ดู 2 รูปสุดท้าย) …ทางจีนจึงเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว อย่างเช่นที่หอฟ้าเทียนถาน หลังจากติดตั้งเครื่องจ่ายกระดาษทิชชูด้วยการสแกนใบหน้า พบว่าปริมาณการใช้กระดาษทิชชู ลดลง 8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (2016) และ ลดลง 14% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2015

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHours ,新浪科技





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]