Humans Of China “นักเรียนเพียง 2 คน ผมก็สอน เพราะเด็กเหล่านี้ยังเด็กเกินไปที่จะอ…

Humans Of China “นักเรียนเพียง 2 คน ผมก็สอน เพราะเด็กเหล่านี้ยังเด็กเกินไปที่จะออกเดินทางจากหมู่บ้านในเขตภูเขา ไปเรียนที่โรงเรียนนอกหมู่บ้าน ที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางกว่า 2 ชั่วโมง ค่อนข้างลำบากและอันตราย” นี่คือบางช่วงบางตอนของคำพูดจากหัวใจของครู “หยางจิ้นฮว๋า” ครูวัย 54 ปี ครูโรงเรียนประถมในหมู่บ้านเขตภูเขา อำเภอโหย่วหยาง เมืองฉงชิ่ง

ครูหยาง เป็นครูมากว่า 35 ปี โดย ณ ปัจจุบัน เขามีนักเรียนในโรงเรียนประถมที่เขาสอน เพียง 2 คน จากที่เคยมีกว่า 10 คน เมื่อปีที่แล้ว และเคยมีนักเรียนมากสุดนับร้อยคน …สาเหตุที่เหลือนักเรียนเพียง 2 คน เพราะนักเรียนคนอื่นย้ายไปเรียนโรงเรียนนอกหมู่บ้าน แต่นักเรียนสองคนที่ยังเรียนที่นี่ มีอายุเพียง 5-6 ขวบ การเดินทางไปเรียนอกหมู่บ้าน ที่ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงลำบากและอันตรายเกินไป ครูหยางจึงยืนยันที่จะสอนเด็กสองคนนี้มห้ดีที่สุดเท่าที่ผู้เป็นครูจะทำได้

ในทุกๆวัน ครูหยางจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปรับนักเรียนมาโรงเรียน ตอนพักกลางวันก็ทำกับข้าวให้เด็กกิน และพาไปส่งที่บ้านหลังเลิกเรียน เพราะผู้ปกครองของเด็กล้วนยุ่งอยู่กับการทำมาหากินหาเลี้ยงชีพ และถ้าวันไหนผู้ปกครองไม่อยู่บ้าน ครูหยางก็จะพาเด็กเหล่านี้ไปดูแลอยู่ที่บ้านของครูหยางเอง เรียกได้ว่าครูหยางเป็นทั้งครูและพ่อของเด็กนักเรียนจริงๆ …ครูหยางยังคงเป็นทุกอย่างทุกหน้าที่ของโรงเรียนแห่งนี้อีกด้วย เพราะมีครูหยางเป็นครู เป็นเจ้าหน้าที่ที่นี่ เพียงคนเดียว

นักข่าวถามครูหยางว่า “มีนักเรียนเพียงสองคน ดังนั้นคงเป็นการสอนที่สบายมากทีเดียวใช่ไหม?” ครูหยางตอบอย่างฉะฉานว่า “ไม่เลยสักนิด การสอนนักเรียนจำนวนน้อยๆแบบนี้ มันทำให้เขาต้องคิดหาวิธีการสอนที่ดีกว่าเดิม เพราะบรรยากาศในการเรียนของจำนวนนักเรียนที่น้อยเช่นนี้ ค่อนข้างจะทำให้เด็กเบื่อง่าย ไม่มีการแข่งขัน เหมือนเรียนไปวันๆ …ครูหยางจึงหาวิธีการสอนที่ทำให้เด็กสนใจมากขึ้น เช่น พาเรียนรู้นอกห้องเรียน ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ”

เมื่อนักข่าวถามถึงความฝันของครูหยาง …ชายวัย 54 ปีที่อุทิศตนกว่าค่อนชีวิตให้กับคำว่า “ครู” ตอบด้วยแววตาที่แน่วแน่ว่า “ผมขอแค่เพียงเงินสนับสนุนมาพัฒนาสนามหน้าโรงเรียน เพื่อที่เด็กๆจะได้วิ่งเล่น ออกกำลังกาย อย่างปลอดภัย เพราะตอนนี้สภาพสนามค่อนข้างอันตราย ไม่เหมาะต่อการวิ่งเล่นของเด็ก”

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 中国日报,华龙网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #ชีวิตในจีน #ชีวิตคนจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]