Humans Of China Ep.21 อาจารย์มหาวิทยาลัยจีน แต่งชุดจักรพรรดิราชวงศ์ชิง สอนวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อทำให้คลาสเรียนน่าสนใจ แก้ปัญหาเด็กหลับ-เล่นมือถือ ผลปรากฏว่า ไม่มีใครหลับและเล่นมือถือในคลาสนั้นแม้แต่คนเดียว แถมชาวเน็ตแห่กดไลค์ กลายเป็นเน็ตไอดอล คนดังชั่วข้่ามคืนในโลกโซเชียลจีน

อาจารย์ ต่งลี่กง เป็นอ.สอนประวัติศาสตร์ในมหาวิทยาลัยจี๋เหม่ย เมืองเซี่ยเหมิน ..ก่อนหน้านี้ อ.ได้คิดหาวิธีทำให้คลาสน่าสนใจ แก้ปัญหาเด็กนอนหลับ เล่นมือถือ ไม่สนใจคลาส โดยเขาได้ทำแบบสำรวจ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนศ. 500-600 คน โดยผลสำรวจอันดับ1 คือ เปิดวิดีโอ เปิดหนังที่เกี่ยวกับบทเรียน ในคลาสเรียน แต่พอนำมาใช้ ก็พบว่า พอหนังจบ นานๆไป เด็กก็เบื่อ กลับมานอนหลับ เล่นมือถืออีก ..เขาจึงพยายามหาวิธีอื่นอีก เช่น เปิดกลุ่มใน QQ เพื่อพูดคุยกับนศ. เพื่อหาทางแก้ แต่ก็ยังไม่ได้ผลที่ดี

ผลสุดท้าย คิดได้ว่า เดี๋ยวต้องสอนวิชาประวัติศาสตร์ และมีหัวข้อ “สงครามฝิ่น” เขาน่าจะแต่งตัวเพื่อแสดงเป็นจักรพรรดิต้าวกวง เล่าเรื่องสงครามฝิ่นและประวัติศาสตร์ราชวงศ์ชิงในช่วงนั้นนะ …เขาจึงรีบบอกภรรยาของเขาเพื่อขอไอเดีย แต่ผลปรากฏว่า “ตอนผมบอกภรรยาของผม เกี่ยวกับไอเดียนี้ ภรรยาผมโพล่งออกมาเลยว่า คุณจะบ้าหรอ คุณอยากเป็นตัวตลกในคลาสหรอ ใครเขาจะสนใจอะไรแบบนี้” อ.ต่ง กล่าว

“แต่ผมเชื่อว่า มันน่าจะโอเค และน่าลองสักตั้งนะ ผมจึงเข้าไปคุยกับหัวหน้าสาขาเลย ไปเล่าไอเดียให้ท่านฟัง ..โชคดีมาก ท่านเอาด้วยกับผม ท่านสนับสนุนเต็มที่ ทำเรื่องเบิกงบสนับสนุนเป็นเรื่องเป็นราวเลยล่ะ …ทีนี้พอได้งบมา ผมก็โซโล่ซื้อชุดมาสำหรับสอนเลย” อ.ต่งกล่าวเพิ่มเติม

วันที่ อ.ต่ง ต้องสอนในหัวข้อ สงครามฝิ่น ในวิชาประวัติศาสตร์ก็มาถึง …นศ.ในคลาสทุกคนล้วนประหลาดใจกับชุดของอ.ต่ง แต่เป็นเรื่องดี คือเด็กทุกคนล้วนสนใจ และตั้งใจฟัง อ.ต่งสอนจนจบคลาส

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม อ.ต่งว่า “ได้รับผลตอบรับแบบนี้ จะแต่งไปสอนทุกคาบเลยไหม?” อ.ต่งตอบทันทีว่า “ถ้าผมแต่งไปทุกคาบ เดี๋ยวนานๆไปเด็กก็เบื่อสิ หมดมุขกันพอดี..ผมวางแผนไว้แล้ว ผมจะให้เด็กๆแต่งบ้่าง ให้นศ.ในคลาสจับกลุ่มเล่นละครสมมติเกี่ยวกับเนื้อหาในวิชาประวัติศาสตร์นี่แหละ เทอมละ 3 ครั้ง มีคะแนนด้วย คิดเป็น 40%… เด็กสนใจแน่นอน ผมเชื่อ”

————————————————

ที่เมืองไทยเองก็เคยมีข่าวอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ ที่ ม.เกษตร แต่งตัวคอสเพลย์สอนนักศึกษา ซึ่งได้รับการตอบรับจากเด็กค่อนข้างดีมาก เด็กสนใจเรียนมากขึ้น และสมัยอ้ายจงเรียนม.ปลาย ในวิชาสังคม ก็มีการบ้านที่อ.ให้รวมกลุ่มกันถ่ายคลิปแต่งตัวเล่นละครสั้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน …จำได้ว่าตอนนั้นทุกคนสนใจมาก ไม่มีเบื่อเลย

ดังนั้น ถ้าครูอาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาของบ้านเรา มีการบูรณาการเนื้อหาวิชาให้เข้ากับความต้องการของเด็กในยุคปัจจุบัน มีการออกนอกกรอบบ้าง ไม่ยึดติดแบบแผนเดิมๆ ยึดประโยชน์ของผู้เรียนเป็นที่ตั้ง …หมั่นคิดแก้ปัญหา หาทางออก เวลาที่เจอปัญหาต่างๆในคลาส เหมือนที่ อ.ต่ง อาจารย์ชาวจีนคนนี้ทำ …อ้ายจงคิดว่า ผู้เรียนจะได้ความรู้มากที่สุดเท่าที่เด็กแต่ละคนจะรับได้ และได้ในสิ่งที่เด็กควรได้จริงๆ

และเมื่อครูทำดี ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน โลกออนไลน์ ก็ควรให้การสนับสนุน นำเสนอข่าวให้พื้นที่ ให้ตัวตน และให้เป็นตัวอย่างต่อคนอื่น พร้อมทั้งยังช่วยปลูกฝัวทีละนิดในสังคม ซึ่งครูผู้สอนก็มีความสุข ภูมิใจในสิ่งที่ได้ให้ ..การศึกษาบ้านเราจะดีกว่าเดิมแน่นอน #ChangeEduTH

อ้ายจงเรียบเรียงจาก 厦门网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #ชีวิตในจีน #การศึกษาจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง