Humans of China #20 คุณป้าขายเจียนปิ่ง-อาหารเช้าจีน แจกฟรีสำหรับผู้ยากไร้-ยากจน…

Humans of China #20 คุณป้าขายเจียนปิ่ง-อาหารเช้าจีน แจกฟรีสำหรับผู้ยากไร้-ยากจน-ผู้ที่กำลังเดือดร้อน เพราะเงินไม่สำคัญ สำคัญที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น

กลับมาอีกครั้งกับ Humans of China บทความที่จะทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ เข้าใจ วิถีชีวิตของผู้คนในจีนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนจีน หรือ คนไทย คนต่างชาติที่ใช้ชีวิตอยู่ ณ ประเทศจีน รวมถึงคนจีนที่อยู่ไทย หรือที่อื่นๆด้วย

วันนี้มาพบกับเรื่องราวของคุณป้าขายเจียนปิ่ง 煎饼 (อาหารเช้าที่นิยมของคนจีน มีลักษณะเป็นแพนเค้กบางๆ หรือจะมองว่าเป็นเครปก็คล้ายอยู่นะ ^^ ) คนหนึ่ง ที่เมืองซีอาน ที่ชีวิตของคุณป้าตั้งปณิธานว่า “เงินไม่สำคัญ ช่วยเหลือคนอื่น สำคัญกว่า” ป้าจึงตั้งราคาถูกมาก เพียง 4 หยวน และแจกฟรีสำหรับผู้ยากไร้ ผู้มีรายได้น้อย ผู้พิการ และผู้ที่ยากลำบากต่างๆ

“เมื่อปี 2007 สามีของป้าประสบอุบัติเหตุ เลือดออกในสมอง ตอนนั้นครอบครัวของป้ามืดแปดด้านเลยจริงๆ ทุกอย่างมันดูเลวร้ายไปหมด แต่ป้าก็ได้ผู้คนในหมู่บ้านคอยให้ความช่วยเหลือ จนผ่านพ้นวิกฤตินั้นมาได้ ตั้งแต่นั้นมา ป้าจึงตั้งใจว่า จะทำเพื่อคนอื่น เหมือนที่ป้าและครอบครัวป้าเคยได้รับ

ทุกวันนี้ ป้าบอกเลยว่า เงินไม่สำคัญสำคัญ จะขายได้มากหรือน้อยไม่เป็นไร ขอแค่ได้เป็นผู้ให้ และเห็นผู้รับมีความสุขในสิ่งที่เราให้ ป้าก็ดีใจแล้ว อย่างทุกวันนี้ ป้าก็เขียนป้ายติดไว้เลยว่า คนที่ยากจน รายได้น้อย, ผู้ยากไร้ , คนที่มีความยากลำบากต่างๆ มารับฟรีได้เลย”

– ป้าเจ้าเหยียนผิง เมืองซีอาน มณฑลส่่านซี ประเทศจีน

เรียบเรียงเรื่องจาก 中国新闻网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #ชีวิตในจีน #ซีิอาน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]