“ทางการจีนเผย คลิปสาหร่ายปลอม ทำจากถุงดำ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด …คุมตัวคนปล่อยคลิป-ข่าวลือ เรียบร้อยแล้ว”

พอดีทาง อ.เจษ Jessada Denduangboripant ส่งคลิปมาให้อ้ายจงดู เป็นคลิปคนจีนบอกว่า “สาหร่ายที่ซื้อมา ทำมาจากถุงดำ” และกำลังส่งต่อกันทั่วโลกออนไลน์ไทยในตอนนี้

อ้ายจงจึงเช็คข้อมูลในโลกออนไลน์จีน พบว่า ช่วงสองสามวันนี้ ข่าวคลิปสาหร่ายปลอม ดังมาก และมีคลิปอื่นนอกจากคลิปที่ อ.เจษ ส่งมาด้วย

โดยหน่วยงานของจีนที่ดูแลและรับผิดชอบทางด้านผลิตภัณฑ์สาหร่ายและผลิตภัณฑ์ทางทะเลของจีน ได้ทำการเช็คผลิตภัณฑ์สาหร่าย ในเขตมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสาหร่ายแหล่งใหญ่ของจีน พบว่า “สาหร่ายปลอมที่ทำมาจากพลาสติก-ถุงดำ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะต้นทุนการนำถุงดำมาปลอม แพงกว่าการผลิตจากสาหร่ายธรรมชาติ และตอนนี้ได้ควบคุมตัวคนจีน 2 คน ที่ทำคลิปปล่อยข่าวลือแล้ว”

นอกจากนี้สื่อจีน ยังทำการทดสอบ “สาหร่ายจริง กับ ถุงดำ” ดูในรูปที่ 1 : สาหร่ายจริง และ รูปที่ 2 : ถุงดำ …พบว่า “สาหร่ายจริง เวลาดึง เหนียว อาจจะรู้สึกว่าเหมือนถุงดำ แต่จะไม่มีลายริ้วๆ และเวลานำลงไปจุ่มน้ำ จะไม่มีหยดน้ำเกาะอยู่ เหมือนรูปที่ 2”

รูปที่ 3: นำสาหร่ายจริง เผาไฟ พบว่า “ไฟติดแต่จะดับทันที และจะเห็นจุดสีขาว(คาร์บอน) ส่วนรูปที่ 4 จุดไฟเผาถุงดำ ไฟลุกอย่างรวดเร็ว มีกลิ่นเหม็นฉุน และค่อยๆละลายแบบในรูป

สรุป : ทางการจีน ยืนยันว่า “สาหร่ายปลอมทำจากพลาสติก-ถุงดำ ไม่เป็นความจริง”

อ้ายจงเรียบเรียงข้อมูลจาก Weibo, 生活报,人民网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #แฉความจริงเรื่องจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง