• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “คุณพ่อชาวจีนคนหนึ่ง ลงเรื่องราวในหนังสือพิมพ์ในเมืองหังโจว เพื่อส่งถึงลูกชาย……

“คุณพ่อชาวจีนคนหนึ่ง ลงเรื่องราวในหนังสือพิมพ์ในเมืองหังโจว เพื่อส่งถึงลูกชาย……

“คุณพ่อชาวจีนคนหนึ่ง ลงเรื่องราวในหนังสือพิมพ์ในเมืองหังโจว เพื่อส่งถึงลูกชาย…พ่อขอลาออกจากการเป็นพ่อ”… ทำไมถึงลาออกจากการเป็นพ่อ? เรื่องราวที่สุดแสนประทับใจ กลายเป็นกระแสในจีนในขณะนี้

คุณพ่อแซ่กวน ได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านทางหนังสือพิมพ์ ว่า “ตอนที่ลูกชายยังเป็นเด็ก ไม่ว่าพ่อจะไปที่ไหน ลูกก็จะไปด้วยตลอด เราไปเที่ยวด้วยกัน มีความสุขด้วยกัน เราคุยกันทุกเรื่อง แต่พอตอนนี้ ลูกเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ลูกเริ่มมีเวลาให้น้อยลง เริ่มไม่มีเวลา
คุยกัน เวลาพ่อโทรไป ลูกก็ไม่ค่อยรับสาย ,Moment ใน WeChat ลูกก็ตั้งค่าไม่ให้พ่อเห็นความเคลื่อนไหว , บ้านก็กลับน้อยลง ”

“เพื่อที่จะเข้าใจในชีวิตของลูกชาย …วัยรุ่นยุคใหม่มากยิ่งขึ้น คุณพ่อท่านนี้ ได้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับวัยรุ่นยุคใหม่ ว่าเขาทำอะไรกัน? ชอบอะไร? ชอบเล่นเกมหรอถ…เกมอะไรล่ะ? โดยลองมาสัมผัสคลุกคลีกับชีวิตวัยรุ่นยุคใหม่ด้วยตนเอง เพื่อให้เข้าใจลูกชายมากขึ้น”

หลังจากที่ลองสัมผัสชีวิตวัยรุ่นยุคนี้แล้ว คุณพ่อแซ่กวนกล่าวผ่านหนังสือพิมพ์ว่า “พ่อเข้าใจแล้วว่า ความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดระหว่างพ่อกับลูก คือ พี่น้อง ..เดี๋ยวพ่อเป็นลูกพี่เอง ..มาๆ เรามาทำอะไรสนุกๆด้วยกันเถอะ 20 ปีก่อน เราเป็นพ่อลูก 60ปีให้หลัง พ่อเป็นลูกพี่ของนายนะ ไอ้น้อง!!!”

คุณพ่อแซ่กวน ยังถ่ายทอดความรู้สึกลงในหนังสือพิมพ์ ซึ่งสะเทือนใจทุกคนเป็นอย่างมาก “เปิดโลกของลูก ให้พ่อได้เข้าไปหน่อยนะ ไม่ว่าจะลงนรกหรือสวรรค์ เราจะไปด้วยกันทุกหนแห่ง พ่อพร้อมจะไปกับลูกทุกที่ สนุกสุดเหวี่ยงไปกับลูก …ใช้ชีวิตไปด้วยกัน”

หลังจากเรื่องนี้ถูกโพสต์สู่โลกโซเชียล ชาวเน็ตต่างพากันแชร์และแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง โดยส่วนใหญ่ต่างกล่าวว่า “สะเทือนใจ และเข้าใจความรู้สึกของคุณพ่อท่านนี้ พร้อมบอกว่า จะพยายามเข้าใจความรู้สึกของคุณพ่อคุณแม่มากขึ้นด้วย”

อ้ายจงอ่านและเล่าเรื่องราวนี้ น้ำตายังซึมออกมาโดยไม่รู้ตัว…อ้ายจงก็จะเข้าใจและเปิดใจกับพ่อแม่ ผู้ที่รักเรามากที่สุด เช่นกัน

อย่าลืมดูแลความรู้สึก เปิดใจ ทำความเข้าใจกับพ่อแม่ และคนที่รักหวังดีต่อเรานะครับ ^^

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 杭州校园

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]