• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #สรุปvpnในจีน ตอนนี้มีหลายคนยังเข้าใจผิดสำหรับประกาศใหม่ จากทางกระทรวงเทคโนโลยีส…

#สรุปvpnในจีน ตอนนี้มีหลายคนยังเข้าใจผิดสำหรับประกาศใหม่ จากทางกระทรวงเทคโนโลยีส…

#สรุปvpnในจีน ตอนนี้มีหลายคนยังเข้าใจผิดสำหรับประกาศใหม่ จากทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศจีน เกี่ยวกับการใช้งาน VPN ซึ่งผมได้เช็คจากประกาศทางการที่เป็นภาษาจีน ,เช็คจากแหล่งข่าวต่างๆในจีน ,เช็คจากความคิดเห็นในโซเชียลที่คนจีนคุยกัน รวมถึงสอบถามไปยังผู้ให้บริการ VPN ในจีน (云梯) และต่างประเทศ (ExpressVPN, Astrill)

ผมจึงขอ #สรุป อีกที ดังนี้

1. สำหรับประกาศนี้ “จีนออกกฏใหม่มาบังคับผู้ให้บริการ VPN ให้ลงทะเบียนและขออนุญาตจากจีน ” ทั้งนี้ยังคงกำกวมว่า ครอบคลุมผู้ให้บริการที่อยู่นอกจีนหรือไม่

2. ส่วนผู้ใช้บริการ ก็ยังคงใช้ได้ แต่มีผลกระทบคือต้องใช้บริการจากคนให้บริการที่ทางจีนอนุญาตแล้วเท่านั้น …คือถ้าใครที่ไปอ่านเจอและเข้าใจว่า “ใช้บริการ vpn เป็นสิ่งผิดกฎหมาย” ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ว่า “ไม่ใช่ครับ” คือ vpn ไม่ได้มีแค่ใช้สำหรับฝ่าด่าน Great Firewall อย่างเดียว เพราะvpnบางอันมันก็จำเปน เช่น ในทางsecurity หรือสำหรับให้นักศึกษาม.ในจีน สามารถดาวน์โหลดเปเปอร์ได้ด้วยสิทธิ์ของ ม. แม้จะอยู่นอกเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของม.

3. จาก 2 ดังนั้นมันเป็นปัญหาในแง่ที่ว่าคือ ถ้าคนให้บริการ vpn สำหรับแหก Great Firewall เพื่อเข้าบริการที่จีนบล็อก…โดนเก็บหมด แล้วเราจะใช้บริการจากใคร?

4. ตามประกาศก็บอกด้วยว่า แม้เราจะเก่งไอที เราอาจจะสร้างvpn serverใช้ได้เอง แต่ก็นั่นล่ะ กรณีนี้เราก็จะกลายมาอยู่ในขอบเขตคนให้บริการ เราก็ต้องขออนุญาตก่อน แต่ถ้าเราเป็นแค่ผู้ใช้งานทั่วไป เราก็ภาวนาให้เจ้าที่เราใช้ ได้รับอนุญาตจากจีนก็พอ

5.ย้ำอีกทีว่า ถ้าผู้ให้บริการvpn ถูกเก็บหมด เราจะใช้จากใครล่ะ 55

6. ผู้ให้บริการ VPN ที่กล่าวถึง รวมถึง VPN routerด้วยนะครับ ฮ่าๆ

7. ในประกาศนี้ ยังมีบอกอีกว่า ISP, IDC, CDN ก็ต้องมี license ก่อน จะทำมั่วๆไม่ได้แล้ว แต่อันนี้คงไกลตัว users ทั่วไป ดังนั้นอ่านเฉพาะ VPN ก็พอครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #vpn #จีน #รู้ลึกรู้จีนต้องอ้ายจง

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]