• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • วันนี้ที่นี่หนาวมากกกก วันนี้ 20 ม.ค. ตรงกับ 大寒 (ต้าหัน) ช่วงสุดท้ายของปฏิทินสุร…

วันนี้ที่นี่หนาวมากกกก วันนี้ 20 ม.ค. ตรงกับ 大寒 (ต้าหัน) ช่วงสุดท้ายของปฏิทินสุร…

วันนี้ที่นี่หนาวมากกกก วันนี้ 20 ม.ค. ตรงกับ 大寒 (ต้าหัน) ช่วงสุดท้ายของปฏิทินสุริยคติ ที่จะแบ่งเป็น 24 ช่วง ซึ่ง 大寒 จะเป็นช่วงที่อากาศหนาวที่สุด …ตรงกับ 20 หรือ 21 ม.ค.ของทุกปี ดังนั้นเรามากินอะไรอุ่นๆคลายหนาวกันเถอะ กับบุฟเฟ่ต์หม้อไฟ+ปิ้งย่าง

นอกจากวันนี้จะตรงกับช่วงที่หนาวที่สุด ในปีนี้ยังตรงกับวันตรุษจีนเล็ก (小年)ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 12 โดยวันตรุษจีนเล็กจะเป็นวันที่จะถึงวันปีใหม่จีน 1สัปดาห์ อีกด้วย

วันตรุษจีนเล็ก ถือเป็นวันที่สำคัญเช่นกัน ตามความเชื่อของคนจีนตั้งแต่สมัยโบราณ วันตรุษจีนเล็ก หรือวันแรม8ค่ำ เดือน12 เป็นวันที่เทพเจ้าแห่งเตา เทพเจ้าที่คอยพิทักษ์เตาไฟในครัว ดูแลทุกคนในครอบครัว จะกลับสวรรค์ไปรายงานเรื่องราวของแต่ละครัวเรือนให้เง็กเซียนฮ่องเต้ทราบ ดังนั้นคนจีนจึงบูชาเทพเจ้าแห่งเตา โดยจะบูชาด้วยของหวาน ของมงคล เพื่อให้เทพเจ้าแห่งเตารายงานแต่สิ่งดีดี เง็กเซียนฮ่องเต้ฟังแล้วไพเราะ เสนาะหูนั่นเอง

สังเกตว่าวันนี้ คนจีนมากิน火锅 หม้อไฟ และ 烤肉 ปิ้งย่าง มากเป็นพิเศษ ตอนอ้ายจงไปเมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา ต่อคิวยาวเลย เพราะทุกคนคงจะมากินเพื่อคลายหนาวและสังสรรค์พบปะในวันตรุษจีนเล็ก แถมยังเป็นวันศุกร์แห่งชาติด้วย ^^

小年快乐!สุขสันต์วันตรุษจีนเล็ก…ยามดึกครับ ^^

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ตรุษจีนเล็ก #小年 #大寒





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]