เพื่อนๆในแลป เริ่มเดินทางกลับบ้าน เพื่อฉลองกับครอบครัวในวันปีใหม่จีน-เทศกาลตรุษจีน ซึ่งแม้จะยังไม่ถึงวันตรุษจีนจริงๆ แต่ทุกคนเริ่มเดินทางกันตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา โดยในภาษาจีนเรียกว่า 春运 ชุนยุ่น การเดินทางในฤดูใบไม้ผลิ ก็คือช่วงการเดินทางก่อนและหลังตรุษจีนนั่นเอง โดยทางจีน กำหนดระยะเวลาของการเดินทางครั้งใหญ่ของคนจีน เป็นระยะเวลาถึง 40วัน ( ไม่ใช่หยุด 40วันนะครับ คือเป็นช่วงที่จะมีคนจีนเดินทางเพื่อกลับบ้านหรือไปที่ต่างๆ เพราะคนจีนมีจำนวนมาก ดังนั้นถ้าเดินทางพร้อมกันในวันตรุษจีน คงจะเป็นเรื่องที่หนักหนามากแน่ๆ เลยมีคนที่เริ่มทยอยหยุดก่อนช่วงตรุษจีนและเดินทางกลับบ้านไปก่อนช่วงตรุษจีน ดังนั้นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับคมนาคม เช่น การรถไฟ… จึงมีการรับมือเตรียมตัวให้พร้อมกับมวลมหาชนที่จะเดินทางครั้งใหญ่ โดยตั้งระยะเวลาเอาไว้ 40 วันครับ)

สำหรับต่างด้าวในจีนอย่างอ้ายจง ช่วงนี้ก็โดนเพื่อนๆชาวจีนถามไถ่ตลอดว่า หุยเจีย-กลับบ้านไหม? ติ้งเพี่ยว-จองตั๋วหรือยัง? ถ้ายังไม่ได้จอง ตั๋งแพงมากๆนะ เป็นห่วงเป็นใยตามภาษาคนรู้จัก ^^

ตรุษจีนนี้ ต่างด้าวคนนี้โบยบินสู่แผ่นดินเกิดแน่นอน เพราะที่บ้าน เริ่มถามแล้วว่า ตกลงไปเรียนปเอกหรือไปทำงานอยู่ร้านเป็ดปักกิ่งกันแน่ หลายปีแล้วเรียนไม่จบสักที บ้านก็ไม่กลับ ฮ่าๆๆ

เพื่อนๆในแลปก็กลับไปบ้านต่างจังหวัดกันแล้ว เดี๋ยวถึงคราวอ้ายจงกลับบ้านไปกินผัดกะเพราบ้างล่ะ :-p

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ตรุษจีน #ชุนยุ่น

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง