• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ไขข้อข้องใจคำถามยอดฮิต: ทำไมสาวจีนบางคนถึงไม่ถอนขนรักแร้…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ไขข้อข้องใจคำถามยอดฮิต: ทำไมสาวจีนบางคนถึงไม่ถอนขนรักแร้…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ไขข้อข้องใจคำถามยอดฮิต: ทำไมสาวจีนบางคนถึงไม่ถอนขนรักแร้?”

เชื่อว่าหลายคนที่อ่านโพสต์นี้คงจะเคยมีความสงสัย เกิดคำถามในใจว่าทำไมสาวจีนบางคนถึงไม่ถอนขนรักแร้ และอาจจะเคยเห็นมาบ้างกับตาตนเอง โดยเฉพาะบางคนที่อยู่เมืองจีน

อ้ายจงก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยและเก็บคำถามในใจ จนพอมาอยู่จีน มีเพื่อนที่ค่อนข้างสนิทกัน ไว้ใจกันพอสมควร ก็ลองถามเพื่อนๆดู ถึงเรื่องราวที่สงสัยมานาน นอกจากถามเพื่อนๆแล้ว ก็ลองหาข้อมูลในโลกออนไลน์ของจีนดูครับ พบว่าคนจีนเอง ก็สงสัยเรื่องนี้กันเยอะเลย อย่างบน zhihu.com มีกระทู้หนึ่งตั้งว่า “为什么有些中国女性不刮腋毛? ทำไมสาวจีนบางคนถึงไม่ถอนขนรักแร้? ” เป็นกระทู้ที่ฮอตมาก มีคนมาตอบกว่า 733 ครั้ง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า “สาวจีนที่ยังคงไว้ขนรักแร้ มีอยู่จริงครับ” จากการสังเกต มีทุกวัยครับ แต่ก็มีจำนวนเยอะเช่นกัน ที่ถอน/โกนขนรักแร้

“ฝั่งไว้ขนรักแร้”

สำหรับสาเหตุ ที่มาที่ไปของสาวจีนบางคนที่ไว้ขนรักแร้ อ้ายจงขอสรุป (ที่พอจะเป็นไปได้) ที่ได้จากการเก็บข้อมูลมา ดังนี้ครับ
1. ความเชื่อของคนจีนในสมัยก่อน มีความเชื่อว่า ผู้หญิงที่ถอนขนรักแร้ คือผู้หญิงที่มีอาชีพขายบริการ และสื่อถึงความไม่บริสุทธิ์

2. คนจีนบางคนบอกว่า เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพ ถ้าถอนขนรักแร้ จะทำให้สุขภาพร่างกายไม่ดี ซึ่งบางข้อมูลบอกด้วยว่า การที่ไว้ขนรักแร้ จะช่วยทำให้ลดการเสียดสีของผิวหนังรักแร้ ทำให้ไม่มีอาการผดผื่น ไม่เป็นโรคผิวหนัง แต่ตรงนี้ก็มีคนจีนหลายคน เข้ามาดีเบตว่า “การปล่อยให้มีขนรักแร้ยาว ไม่ยิ่งทำให้เป็นการหมักหมมเชื้อโรคหรือ? โดยเฉพาะในหน้าร้อน”

3. ความเท่าเทียมกัน มีสาวจีนหัวสมัยใหม่จำนวนไม่น้อยที่บอกว่า “สมัยนี้ชายหญิงเท่าเทียมกันแล้ว ผู้ชายไม่เห็นจะต้องถอนหรือโกนขนรักแร้เลย แล้วทำไมผู้หญิงจะไว้ไม่ได้ล่ะ?”

4. รู้สึกเป็นเรื่องธรรมชาติ เรื่องที่แสนจะธรรมดา คือรู้สึกว่า การมีขนรักแร้ มันเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นจะถอนหรือไม่ถอนมันก็ปกติ ไม่ว่าจะชายหรือหญิงก็ตาม ก็คล้ายๆกับข้อ3 โดยเฉพาะฤดูหนาวที่ใส่เสื้อกันหนาว ใส่เสื้อแขนยาวออกไปข้างนอกตลอดเวลา ยิ่งไม่ต้องแคร์ตรงนี้ แต่ถ้าเวลาหน้าร้อน ก็จะถอน/โกนออก แต่คนที่ยังมองว่าธรรมด๊าธรรมดา ไม่รู้จะถอนทำไม ก็มีครับ

5. แฟชั่น อินเทรนด์ เมื่อกลางปี 2014 เคยมีกระแส Viral เทรนด์ใหม่บนสังคมออนไลน์จีน Weibo กับการประชันขนรักแร้ของหญิงสาว …ที่ทุกคนต่างถ่ายรูปอวดขนรักแร้ของตน จนเกิดกระแส Viral ถ่ายโชว์ โพสต์ลงสังคมออนไลน์ในวงกว้าง ซึ่งในปัจจุบัน เหมือนจะหายไปแล้ว

6. สำหรับบางคน จะโดนปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก-วัยรุ่น จากครอบครัวของเธอ ว่าไม่ให้ถอน โดยจะครอบคลุมอยู่ในความเชื่อข้อ 1,2 หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆประกอบกันอีก ตามแต่ละครอบครัว

“ฝั่งไม่ไว้ขนรักแร้”

ทีนี้มาดูทางฝั่งที่ไม่ไว้ขนรักแร้กันบ้าง ว่าเขาว่าอย่างไร ? จากที่เก็บข้อมูลมา สรุปได้ว่า

1. มีความคิดว่า การไว้ขนรักแร้ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ดูค่อนข้างน่าเกลียด ไม่สวยงาม ที่สำคัญ “ผู้ชายไม่ชอบ” และผู้ชายเองก็มองว่า ที่ผู้ชายไว้ได้ เพราะผู้ชายไว้แล้ว ดูเป็นชาย ดูแมน แต่ผู้หญิงไว้แล้วดูไม่สวยงาม ดูไม่ค่อยเหมาะ

2. มีความคิดว่า ก่อให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะหน้าร้อน เหงื่อออกเยอะ ไว้ขนรักแร้ ยิ่งหมักหมมเชื้อโรค มีกลิ่น ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะมองคนที่ไว้ขนรักแร้ว่า เป็นคนที่ไม่รักความสะอาด ไม่ดูแลตนเอง

3. เทรนด์รักสวยรักงามในปัจจุบัน ที่เมืองจีน ตอนนี้เสริมความงาม ถอนขนรักแร้ เริ่มได้รับความนิยม โดยเฉพาะถอนถาวร รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด /ดับกลิ่น ก็มีขายทั่วไป …อย่างรูปที่อ้ายจงแนบมาในโพสต์นี้ เป็นรูปโฆษณาของสถานสวยความงามแห่งหนึ่งในจีนครับ โดยฝั่งซ้าย เขาบอกว่า สาวที่ไว้ขนรักแร้ คือไม่ใช่สาวสวย แต่ ถ้าฝั่งขวา ถอนขนรักแร้ คือสาวสวย 美女 555

#สรุป จากเหตุผลที่มาที่ไป ทั้งฝั่งที่ไว้ขนรักแร้ และ ไม่ไว้ขนรักแร้ ขอสรุปสั้นๆว่า ขึ้นอยู่กับคติความเชื่อและความคิด ของแต่ละบุคคลครับ ความจริงก็คือ ค่อนข้างเป็นเรื่องส่วนตัวครับ ดังนั้น ถ้าใครที่อ่านโพสต์นี้แล้ว และอยากลองถามเพื่อนคนจีนที่รู้จักบ้าง ว่าความจริงเป็นอย่างไร ต้องมั่นใจก่อนว่า สนิทกันในระดับที่สามารถถามเรื่องส่วนตัว ถามสิ่งเหล่านี้ได้นะครับ มิเช่นนั้น อาจมีปัญหาได้นะ แฮร่ๆ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ขนรักแร้ #จีน #สาวจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]