• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน 浴室 ห้องอาบน้ำ กับ ความลำบากของคนจีน โดยเฉพาะนักศึกษาหอใน…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน 浴室 ห้องอาบน้ำ กับ ความลำบากของคนจีน โดยเฉพาะนักศึกษาหอใน…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน 浴室 ห้องอาบน้ำ กับ ความลำบากของคนจีน โดยเฉพาะนักศึกษาหอใน ที่ต้องฝ่าความหนาวออกไปอาบน้ำข้างนอกหอพัก และเสียเงินด้วย

ที่เมืองจีนโดยเฉพาะในหอพักมหาวิทยาลัยที่เป็นหอพักของนักศึกษาจีน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตทางเหนือของจีน มักจะไม่มีห้องน้ำในอาคารหอพัก เวลาจะมาอาบน้ำ ก็ต้องถืออุปกรณ์อาบน้ำ เอาเสื้อผ้าไปเปลี่ยน ไปอาบน้ำที่ห้องอาบน้ำ ซึ่งจะเป็นตึกอาบน้ำโดยเฉพาะ ภายในมหาวิทยาลัย (หอพักนักศึกษาต่างชาติ เท่าที่ทราบมา ทุกมหาวิทยาลัยจะเตรียมหอพักไว้ให้ค่อนข้างดีครับ อย่างน้อยก็มีห้องน้ำในตัวครับ)

ด้วยเหตุนี้จึงดูไม่ค่อยสะดวกนักสำหรับคนจีน/นศ.จีน ที่ในหอพักไม่มีห้องอาบน้ำ …ในการอาบน้ำ โดยเฉพาะหน้าหนาว ทุกคนต้องเดินฝ่าความหนาวออกจากหอพัก เพื่อไปอาบน้ำ และที่สำคัญ ห้องอาบน้ำ ต้องเสียเงินด้วยนะครับ

นอกจากหอพักของมหาวิทยาลัยแล้ว อาคารที่พักบางที่ ก็ไม่มีห้องอาบน้ำในตัว (ส่วนใหญ่จะเป็นห้องเช่าแบบราคาถูก หรือตึกเก่าๆ) ถ้าจะอาบน้ำก็ต้องไปอาบน้ำข้างนอก ในจุดที่ให้บริการห้องอาบน้ำ หรือในโรงแรมบางที่

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยในจีน เริ่มจะสร้างหอพักที่มีห้องอาบน้ำในตัว มากขึ้นแล้ว (โดยเฉพาะในเขตทางเหนือของจีน ที่แต่ก่อนมักจะมีแต่หอที่ไม่มีห้องอาบน้ำในตัว) แต่จะแพงหน่อย หรือนักศึกษาบางคนก็จะออกไปเช่าหอข้างนอกอยู่เองก็มี แต่ส่วนใหญ่นักศึกษาระดับปริญญาตรีจะอยู่หอพักในมหาวิทยาลัย แม้แต่ นักศึกษาปริญญาโท ปริญญาเอก แบบเรียนประจำ (Full-time) ก็อยู่ในหอพักมหาวิทยาลัยที่บางหอพักไม่มีห้องอาบน้ำในตัวเช่นกันครับ ตัวอย่างเช่นเพื่อนๆในแลปของอ้ายจง

สำหรับนักศึกษาจีนทางใต้ เท่าที่อ่านมาใน Baidu และจากนักศึกษาไทยที่ส่งข้อมูลเข้ามา หอพักส่วนใหญ่จะมีห้องอาบน้ำในตัวอาคาร หรือในห้องพักเลย แต่ก็มีบางที่ ที่มีห้องอาบน้ำแบบนอกอาคารหอพัก … ความแตกต่างในจุดนี้ ถึงขั้นที่มีกระทู้ในโลกออนไลน์จีนจำนวนมาก ที่ตั้งคำถามประมาณว่า “ทางเหนือมีห้องอาบน้ำที่อยู่นอกหอพัก แล้วทางใต้ล่ะ เป็นแบบนั้นหรือเปล่า? ส่วนใหญ่คนที่อยู่ทางใต้ เช่น กว่างซี ก็จะมาตอบว่า ทางใต้มีอยู่ในหอพักเลย (ทางเหนืออิจฉาไหม? 55)”

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ไม่มีห้องอาบน้ำในหอพัก แล้วห้องสุขา สำหรับทำธุระส่วนตัวถ่ายหนักถ่ายเบา มีไหม? หรือถ้าปวดก็ต้องออกไปใช้ห้องสุขาสาธารณะข้างนอก …คำตอบคือ มีครับ ในตึกหอพักนักศึกษา คิดว่าน่าจะทุกตึกเลย จะมีห้องสุขาเอาไว้ให้บริการครับ มิเช่นนั้นคงจะลำบากน่าดู ปวดหนักปวดเบาที ต้องวิ่งออกนอกหอไปทำธุระส่วนตัวข้างนอก >< สำหรับเรื่องการอาบน้ำของคนไทย ตอนไปอยู่เมืองจีนแรกๆ ทั้งคนจีนและเพื่อนชาวต่างชาติยังถามเลยว่า ทำไมคนไทยอาบน้ำกันบ่อยจัง? อ้ายจงเลยตอบไปว่า กลัวสกปรก ...เพื่อนๆอ้ายจงจึงทำหน้าสงสัยแล้วตอบมาว่า อ้าว งั้นก็ยิ่งสกปรกสิ ถ้าไม่สกปรก จะอาบน้ำบ่อยทำไมละ ฮ่าฮ่า ปอลอ ในฐานะที่อยู่ในเขตทางเหนือของจีน ในเมืองที่มีเรื่องราวลักษณะนี้ จึงเคยมีคนกล่าวกับอ้ายจงว่า “ถ้าใครอยากจีบคนจีน หรือแอบชอบคนจีนอยู่ ให้ลองไปแอบซุ่มแถวตึกอาบน้ำก็ได้นะครับ ว่าคนที่เราแอบชอบ หรืออยากจีบ ไปอาบน้ำบ่อยแค่ไหน ฮ่าฮ่า เพราะถ้าฝ่าความหนาวและมาเสียเงินอาบน้ำแบบทุกวัน หรือแทบทุกวัน บ่งบอกว่าเป็นคนรักสะอาดแน่นอนนน" ลองนำเคล็ดลับนี้ไปใช้ดูได้นะฮะ 😛 ขำขำนะครับ ^^ #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ห้องอาบน้ำ #คนจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]