• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อยู่จีนต้องสตรอง! ตำรวจบุกทลายโรงงานซอสปรุงรส-เครื่องปรุง ปลอม!!! จำนวนกว่า 50 โ…

อยู่จีนต้องสตรอง! ตำรวจบุกทลายโรงงานซอสปรุงรส-เครื่องปรุง ปลอม!!! จำนวนกว่า 50 โ…

อยู่จีนต้องสตรอง! ตำรวจบุกทลายโรงงานซอสปรุงรส-เครื่องปรุง ปลอม!!! จำนวนกว่า 50 โรงงาน ในเมืองเทียนจิน ซึ่งใช้วัตถุดิบในการผลิตปลอมและสภาพแวดล้อมในการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยพบว่าปลอมยี่ห้อดังจำนวนมาก ทั้งยี่ห้อดังของจีน และระดับโลก เช่น แม็กกี้(Nestle), Lee Kum Kee(李锦记), Haday (海天), Totole (太太乐),คนอร์ (Knorr), 王守义(เครื่องปรุงทำอาหารชื่อดังในจีน)

สื่อจีนรายงานว่า โรงงานเหล่านี้ได้ส่งไปขายในหลายพื้นที่ของจีน เช่น ปักกิ่ง,เซี่ยงไฮ้,เจียงซี,ฝูเจี้ยน,ซานตง,ซื่อชวน(เสฉวน),เฮยหลงเจียง, ซินเจียง โดยบางโรงงานทำมากว่า 10ปี คิดมูลค่าที่ได้แต่ละปี กว่า 100ล้านหยวน

สินค้าปลอมแบรนด์ดังเหล่านี้ ถูกขายส่งในราคาถูก เช่น ซอสพริกคนอร์ ขวดละ 3หยวน (ประมาณ 15บาท), เครื่องปรุงรสไก่ยี่ห้อ Totole 5.5 หยวน( ประมาณ 28บาท) ในขณะที่ขายปลีกผ่านทางออนไลน์ค่อนข้างสูงขึ้น เช่น ทั้ง 2 อย่างที่กล่าวมา เมื่อถูกขายปลีกผ่านทางออนไลน์ จะขายในราคา 20หยวน และ 30หยวน ตามลำดับ

ความจริงแล้ว ข่าวเรื่องซอสปรุงรส/ซอสถั่วเหลืองปลอม มีมานานแล้วในจีน ซึ่งก็เคยมีข่าวจากจีนดังไปถึงไทยว่า ซอสปรุงรสปลอมในจีนทำมาจากเส้นผม …โชคดีที่คราวนี้ไม่ได้ทำมาจากเส้นผม แต่ทำมาจาก น้ำก็อก+เกลืออุตสาหกรรม+สารแต่งสี

และข่าวที่ออกมาในครั้งนี้ ถือเป็นการทลายโรงงานครั้งใหญ่ ที่ไม่ได้ปลอมแค่ซอสปรุงรส แต่ยังปลอมเครื่องปรุงแบรนด์ดังอื่นๆอีกจำนวนมาก ..น่ากลัวตรงที่ทำมาเป็น 10ปีแล้ว …นี่เราเผลอกินของปลอมเข้าไปบ้างไหมเนี่ย >< ระวังๆกันด้วยนะครับ ถ้าซื้อในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ ไม่ซื้อจากร้านที่ราคาถูกจนเกินไป ก็น่าจะวางใจได้ในระดับหนึ่งครับ อ้ายจงเรียบเรียงจาก BeijingHour, CRI English, 华商网



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]