• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “คนที่ไม่ได้กระทำผิดแต่ต้องติดคุก ในจีนมีหรือไม่? ถ้าพิสูจน์ได้ว่าบริสุทธิ์ ตามก…

“คนที่ไม่ได้กระทำผิดแต่ต้องติดคุก ในจีนมีหรือไม่? ถ้าพิสูจน์ได้ว่าบริสุทธิ์ ตามก…

“คนที่ไม่ได้กระทำผิดแต่ต้องติดคุก ในจีนมีหรือไม่? ถ้าพิสูจน์ได้ว่าบริสุทธิ์ ตามกฏหมายจีน มีค่าชดเชยอย่างไร?”

โดยส่วนตัว อ้ายจงสนใจข่าวคุณครูท่านนี้ ที่ติดคุก 1ปีครึ่ง ภายหลังความจริงเปิดเผย ว่าคุณครูไม่ได้ผิด ซึ่งล่าสุดทาง รองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ชี้แจงว่า คุณครูสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ โดยจะได้ประมาณ 1.6 แสน โดยรายละเอียดตามในข่าวนี้ครับ
–> https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_181207

ทีนี้ ด้วยความสงสัย จึงได้ปรึกษาน้องคนไทยที่จบด้านกฏหมายจากจีน Wittawin To ว่า

“ถ้าที่จีน เหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณนี้ คนเป็นแพะ จะได้รับค่าชดเชยอย่างไร ? กฏหมายจีนมีรองรับตรงนี้หรือไม่? และเคยมีเหตุการณ์ประมาณนี้เกิดขึ้นมาก่อนที่จีนหรือไม่?”

คำตอบที่ได้คือ

ตามกฏหมายจีน 中华人民共和国国家赔偿法 (แปลเป็นไทย น่าจะประมาณว่า กฏหมายสินไหมค่าทดแทน) มีมาตราหลักๆที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

“มาตรา 33 กรณีโดนจับขัง จะได้ค่าชดเชยต่อการละเมิดอิสรภาพ คำนวณจากเงินเดือนที่พึงได้รับ โดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเดือนทั้งประเทศของปีก่อนหน้า”

“มาตรา 34 กรณีได้รับบาดเจ็บ จะได้ค่าเสียหายต่อร่างกาย ค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียโอกาสทำงาน (ให้สูงสุดได้ 5 เท่าของเงินเดือนที่พึงได้รับ โดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเดือนทั้งประเทศของปีก่อนหน้า)

กรณีพิการ ให้สูงสุดได้ 20 เท่าของเงินเดือนที่พึงได้รับ โดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเดือนทั้งประเทศของปีก่อนหน้า

กรณีเสียชีวิต จะได้รับค่าทดแทนการเสียชีวิต (ให้สูงสุดได้ 20 เท่าของเงินเดือนที่พึงได้รับ โดยใช้ค่าเฉลี่ยเงินเดือนทั้งประเทศของปีก่อนหน้า) ค่าทำศพ ค่าเลี้ยงดูบุคคลในปกครอง (ถ้าเป็นลูกให้ไปจนถึงอายุ 18, ถ้าเป็นผู้ใหญ่ที่ไร้ความสามารถให้ไปจนเสียชีวิต)”

“มาตรา 35 ค่าเสียหายทางจิตใจ”

นอกจากนี้ จากกรณีศึกษาที่ผ่านมาในประเทศจีน ผู้เสียหายยังสามารถเรียกร้องค่าชดเชยในส่วนอื่นๆได้ เช่น ค่าทนายความ รวมถึงค่าอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ถ้าหากทางผู้เสียหาย เสียชีวิตไปแล้ว ทางทายาท เช่น พ่อแม่ คู่สมรส ลูก สามารถรับสิทธิ์เรียกร้องค่าชดเชยแทนได้ ทั้งนี้ เงินค่าชดเชยจะได้รับเป็นก้อนครับ

———————————–

“กรณีที่เคยเกิดขึ้นในจีน”

เมื่อปลายปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา มีข่าวหนึ่งดังมากในจีน คือ ข่าวทางครอบครัวของชายจีนที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในคดีฆ่าข่มขืน เมื่อ 21ปีก่อน ที่เมืองสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ได้ออกมาเรียกร้องค่าเสียหาย ตามสิทธิ์พึงมีตามกฏหมายจีน กว่า 13.91ล้านหยวน (ประมาณ 70ล้านบาท) โดยรวมค่าชดเชยต่อการละเมิดอิสรภาพ,ค่าเสียหายทางจิตใจ,ค่าใช้จ่ายจัดงานศพ,ค่าดำเนินการยื่นศาลอุทธรณ์ รวมถึงได้เรียกร้องให้ผู้ที่ตัดสินคดีพลาดในครั้งนั้น ออกมาขอโทษแก่ครอบครัว ต่อหน้าสื่อมวลชน หลังจากความจริงได้ถูกเปิดเผยว่า ชายคนนี้ไม่ผิด

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ของปีที่แล้ว ทางศาลจีน มณฑลเจ้อเจียง ก็ได้ปล่อยตัวชายคนหนึ่งที่ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต ที่ติดคุกมานานหลายสิบปี เนื่องจากมีการพิจารณาคดีความใหม่อีกครั้ง และพบว่า เขาไม่มีความผิด แต่รับสารภาพเพราะถูกทรมาน ทางศาลจึงให้ชายผู้นี้ เรียกร้องค่าเสียหายได้

ย้อนไปเมื่อปี 2013 ก็มีข่าวออกมาเช่นกัน ว่าที่เจ้อเจียง มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ และพบว่านักโทษ 2 คน ที่ถูกตัดสินให้ติดคุกเป็นเวลากว่า 10ปี ตั้งแต่ปี 2003 แต่เมื่อรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ ทำให้พบว่า ไม่มีความผิด ดังนั้น จึงได้รับค่าชดเชย คนละประมาณ ล้านกว่าหยวน โดยรวมค่าชดเชยต่อการละเมิดอิสรภาพ, ค่าเยียวยาทางจิตใจ, ค่าทนายความ รวมถึงค่าอื่นๆ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #แพะติดคุก

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]