• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ต่อเนื่องจากโพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของบิดาแห่งระบบพินอินภาษาจีน …หลายคนอาจสงส…

ต่อเนื่องจากโพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของบิดาแห่งระบบพินอินภาษาจีน …หลายคนอาจสงส…

ต่อเนื่องจากโพสต์ไว้อาลัยต่อการจากไปของบิดาแห่งระบบพินอินภาษาจีน …หลายคนอาจสงสัยว่า เราจะพิมพ์ตัวอักษรจีนบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างไร? แป้นพิมพ์เป็นอย่างไร? วันนี้อ้ายจงมีคำตอบแบบรวบรัด เข้าใจง่ายครับ

เราสามารถพิมพ์ภาษาจีนได้ด้วย อักษรโรมัน หรืออักษรภาษาอังกฤษอย่างที่เราคุ้นเคยนี่แหละครับ โดยอยู่บนพื้นฐานของระบบที่เรียกว่า พินอิน (Pinyin) โดยเลียนเสียงอักษรจีนแต่ละตัวอักษร ด้วยอักษรโรมัน/อังกฤษ ซึ่ง 1 อักษรจีน จะแทน 1 คำ

ตัวอย่างเช่น 大家好 พินอิน คือ dàjiā hǎo อ่านว่า- ต้าเจียห่าว (大家好 แปลว่า สวัสดีทุกคน) เวลาเราจะพิมพ์บนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ เราก็พิมพ์แค่ dajia hao ทีนี้ก็จะมีอักษรที่น่าจะตรงกับเสียงที่เราต้องการ ปรากฏขึ้นมาให้เราเลือกครับ ตามรูปเลยครับ

วันนี้ขออธิบายคร่าวๆเพียงเท่านี้ แบบต่างด้าวในจีนที่ไม่ได้เรียนทางสายภาษาจีนโดยตรงครับ ขอไม่ลงลึกรายละเอียดเสียงและตัวอักษรในระบบพินอิน ซึ่งถ้ามีโอกาส จะอธิบายในโอกาสหน้าครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #พินอิน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]