• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #รู้เท่าทันคนจีน เมื่อคนจีนโพสต์แฉในโซเชียล โดนหลอกไป “สุสานจิ๋นซี-ทหารดินเผา ปล…

#รู้เท่าทันคนจีน เมื่อคนจีนโพสต์แฉในโซเชียล โดนหลอกไป “สุสานจิ๋นซี-ทหารดินเผา ปล…

#รู้เท่าทันคนจีน เมื่อคนจีนโพสต์แฉในโซเชียล โดนหลอกไป “สุสานจิ๋นซี-ทหารดินเผา ปลอม!!!”

เมื่อวานเล่าเรื่องทัวร์จีนที่มีกลเม็ดลูกเล่นแพรวพราวที่จะให้เงินออกจากกระเป๋าตังค์ของเรา ที่ดูเหมือนคนไทยจะโดนกันถ้วนหน้า

วันนี้มาต่อกับกลเม็ดล่อลวงของคนจีน ที่แม้แต่ “คนจีน” ด้วยกันเอง ก็ยังโดนครับ คือโดนแท็กซี่เถื่อนหลอกพาไป “兵马俑 สุสานจิ๋นซี – สุสานทหารดินเผา ปลอม” ซึ่งโดนหลอกตรงบริเวณหน้าอุทยานน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟย (华清池)ที่อยู่ไม่ไกลจากสุสานจิ๋นซีนัก

คนจีนที่โดนหลอกเป็นนักท่องเที่ยวชาวอู่ฮั่น มาเที่ยวเมืองซีอาน ก็หวังจะได้มาเห็นสุสานจิ๋นซีของแท้ ที่ถือเป็นไฮไลท์ของซีอานเลย แต่ที่ไหนได้ กลับโดนแท็กซี่เถื่อน พาไปดูของปลอม…ใช่แล้วฮะ แม้แต่สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ทางประวัติศาสตร์ชื่อดังของจีน ยังโดนคนจีนทำปลอมขึ้นมา >< โดยสุสานจิ๋นซีที่ทำปลอมขึ้น ทำลอกเลียนแบบหลุมที่ขุดเจอทหารดินเผา แต่ที่นี่มีทหารดินเผาเพียง 40 กว่าชิ้นเท่านั้น และมีเพียง 1 หลุม แต่สถานที่จริง จะมี 3 หลุม และสร้างอาคารครอบหลุมแต่ละหลุม หลังจากที่นักท่องเที่ยวชาวอู่ฮั่นคนนี้รู้ตัวว่าโดนหลอก จึงโพสต์บนโลกโซเชียล และกลายเป็นข่าวดังขึ้นมา เมื่อมีชาวโซเชียลคนหนึ่งได้เขียนแนะนำ "วิธีไปสุสานจิ๋นซีของจริง" และแฉกลลวง ของปลอมต่างๆ ตั้งแต่รถเมล์ปลอม (เขาเล่าว่า รถเมล์ที่ปลอม คือปลอมเป็นรถเมล์สายท่องเที่ยว เบอร์5 ทีปกติจะขึ้นที่ สถานีรถไฟซีอาน) จนถึงสุสานจิ๋นซีปลอม ..และโพสต์นี้ทางผู้ใหญ่ในเมืองซีอานได้เห็นเข้า จึงสั่งจัดการสถานที่ปลอมแห่งนี้โดยทันที ซึ่งในรูปที่ 2-3 ที่อ้ายจงโพสต์ คือรูปเจ้าหน้าที่บุกทำลายทหารดินเผาของปลอมเมื่อวันที่11ที่ผ่านมา..."สรุปคือตอนนี้สบายใจได้ครับ ของปลอมโดนทำลายแล้ว แต่หวังว่าจะไม่มีเกิดมาใหม่อีกนะฮะ 555" นอกจากสุสานจิ๋นซีปลอมที่เป็นข่าวดังที่จีนในช่วงนี้ ...ย้อนไปเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา ยังมีข่าวฮือฮา เมื่อสถานที่เที่ยวระดับ3A ที่ใช้ชื่อว่า "8สิ่งมหัศจรรย์ของโลก" ได้จัดแสดงสิ่งมหัศจรรย์ต่างๆในโลกนี้ โดยจำลองขึ้นมา รวมถึงทหารดินเผาด้วย ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ของจริง แต่ที่กลายเป็นข่าว เพราะทำจำลองได้แย่มากกกก (กอไก่ล้านตัว) นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปคอมเม้นใน Tripadvisors ว่า "ไปดูทหารดินเผาของจริงเถอะ อย่าเสียเวลามาที่นี่เลย" ซึ่งรู้สึกว่าหลายคนจะเข้าใจว่าที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของสุสานจิ๋นซีของแท้ด้วยซ้ำ เพราะโดนแท็กซี่เถื่อนหลอกพามาเช่นกัน ...ลองดูรูปได้ตั้งแต่รูปที่ 4 เป็นต้นไปครับ ตอนนี้ก็กำลังเป็นปรากฏการณ์ใน Weibo ที่คนจีนแต่ละคน ขุดรูปที่เคยไปเที่ยวสุสานจิ๋นซี แล้วนำมาโพสต์เพื่อเช็คว่า "เฮ้ยยย ที่เราเคยไป ของจริงใช่ไหม ><" ถ้าใครอยากไปสุสานจิ๋นซีของแท้ด้วยตนเอง อ้ายจงแนะนำว่า ให้ขึ้นรถที่สถานีรถไฟซีอาน โดยไม่ต้องไปสนใจคนที่จะมาชวนเราไปขึ้นรถของเขา ...ควรไปต่อแถวเข้าคิวตรงคิวรถเมล์ของสถานีรถไฟซีอานฝั่งตะวันออกครับ โดยขึ้นเบอร์5(306) ค่ารถเมล์ ประมาณคนละ 7หยวน ครับ หรือถ้าอยู่แถวอุทยานน้ำพุร้อนหยางกุ้ยเฟย ให้ขึ้นรถเมล์ 914,915 โดยไม่ต้องสนใจเสียงเรียกของพวกแท็กซี่เถื่อน ..ถ้าแท็กซี่จริงๆผ่านมา ให้เรียกแท็กซี่ได้ครับ แท็กซี่ซีอานจะสีเขียวเหลือง หรือสีฟ้าครับ ...ถ้าแท็กซี่เถื่อน คือพวกเอารถส่วนตัวมาวิ่ง หรือแม้แต่เป็นรถแท็กซี่เอง แต่จะให้เราเหมา ...แบบนี้ควรระวังครับ หลีกเลี่ยงเลย เดี๋ยวจะรีวิวสถานที่จริงในโพสต์หน้านะครับ 🙂 รอชมได้เลยยยย #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #สุสานจิ๋นซีปลอม #ซีอาน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]