• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ทางการจีนรับฟังพลังของชาวเน็ตจีน เริ่มขยับแผนติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียนอ…

“ทางการจีนรับฟังพลังของชาวเน็ตจีน เริ่มขยับแผนติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียนอ…

“ทางการจีนรับฟังพลังของชาวเน็ตจีน เริ่มขยับแผนติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียนอนุบาล-ประถม-มัธยมต้นในปักกิ่ง เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันที่อาจก่อให้เกิดสุขภาพต่อเด็ก-อนาคตของชาติ”

เมื่อวันที่ 4 มกราคม อ้ายจงได้นำเสนอเรื่องราวการแสดงพลังของชาวเน็ตจีนที่เรียกร้องให้ทางการจีน แก้ปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน คือถ้ายังแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ก็ช่วยเห็นใจเด็ก-เยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป จึงขอให้มีการติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียน โดยเฉพาะระดับอนุบาลและประถมศึกษา ซึ่งการเรียกร้องนี้ ถูกแชร์ต่อในวงกว้าง ทั่วโลกออนไลน์จีน

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (5 มกราคม) ทางหน่วยงานการศึกษาของรัฐบาลท้องถิ่นปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้ออกแถลงการณ์ว่า “ทางกรุงปักกิ่งได้เริ่มแผนวิจัยเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียนในปักกิ่งแล้ว เพื่อที่จะวางแผนในเรื่องของงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการติดตั้งต่อไป ซึ่งตามแผน จะติดตั้งเครื่องกรองอากาศในโรงเรียนอนุบาล,ประถมและมัธยมต้น”

หลังจากที่แถลงการณ์ของปักกิ่งออกมา ชาวเน็ตจีนได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในวงกว้าง มีทั้งที่รู้สึกดีใจที่ทางการจีนที่รับฟังเสียงประชาชนและเริ่มขยับเกี่ยวกับเรื่องนี้ …

แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังคงรู้สึกว่า ทำไมไม่ติดตั้งเลย จะต้องใช้เวลาวิจัยและวางแผนนานแค่ไหน เพราะตอนนี้ปัญหาหมอกควันวิกฤติมาก ซึ่งอันตรายต่อสุขภาพเด็กๆเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้คนจีนบางส่วนยังตั้งคำถามอีกว่า จำนวนเครื่องที่ติดตั้งในแต่ละโรงเรียนจะเพียงพอหรือไม่ ? และนอกจากปักกิ่งแล้ว ตามเมืองอื่นๆที่มีปัญหาหมอกควัน จะมีการแก้ปัญหาแบบที้ปักกิ่งกำลังจะทำ หรือไม่?

ช่วงนี้ปัญหาหมอกควันที่ปักกิ่งและเมืองอื่นๆของจีน โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือ ยังวิกฤตินะครับ ขอให้คนไทยที่นี่ ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ อย่าลืมใส่หน้ากากป้องกันหมอกควัน-มลพิษด้วยนะครับ

เรียบเรียงจาก CGTN,正义网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #หมอกควัน #ปักกิ่ง





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]