“ชาวเน็ตจีนตกใจกลัว – แห่แชร์ภาพ รถไฟความเร็วสูงเซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง และขบวนที่ผ่านเมืองทางเหนือของจีนที่มีปัญหาหมอกควัน ต่างเปื้อนไปด้วยคราบฝุ่นดำของหมอกควันในอากาศ”

เมื่อวานนี้ อ้ายจงได้โพสต์ภาพนั่งรถไฟความเร็วสูงของจีน …มีใครได้สังเกตเห็นความผิดปกติของขบวนรถไฟความเร็วสูงที่อ้ายจงถ่ายมาไหมครับ (ภาพที่1ในโพสต์นี้) คือดูเปื้อนฝุ่น ดำเขลอะเหมือนไม่ได้ทำความสะอาด …ทุกคนคิดว่าทำไมถึงเลอะแบบนั้นครับ? ทางการรถไฟจีน ปล่อยให้สกปรก ไม่ทำความสะอาดเลยหรือ? วันนี้มีข้อมูลที่กระจ่างชัดมากเลยครับ …เมื่อ ชาวเน็ตจีนพร้อมใจกันแชร์รูปขบวนรถไฟความเร็วสูง เซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง ที่วิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นรูปขบวนรถไฟความเร็วสูงที่เปื้อนฝุ่นดำแทบทั้งคัน และพบว่ามีสาเหตุมาจากปัญหาหมอกควันในปักกิ่ง และเมืองหลายเมืองทางตอนเหนือของจีน เช่น ซีอาน และหลายเมืองในมณฑลส่านซี, เหอหนาน, เหอเป่ย์, ซานซี

แน่นอนว่าพอเรื่องนี้ถูกแชร์ ถูกโพสต์ในโซเชียลจีน ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างห่วงสุขภาพ และกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ..บางส่วนก็สงสัยว่า เป็นถึงขนาดนี้เลยหรือ?

เห็นแบบนี้แล้วค่อนข้างน่ากลัวมากนะครับ ช่วงนี้หลายเมืองทางเหนือของจีน ปัญหาหมอกควันเข้าขั้นวิกฤติสุดๆ ถูกประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด-สีแดง ในหลายพื้นที่ และค่าAQI หลายเมือง มากกว่า 450 ซึ่งเลวร้ายและมีผลกระทบต่อร่างกายของเรามากๆ

เราอาจเคยสงสัยว่าปัญหาหมอกควันนั้นแย่ขนาดไหน ดูจากรูปเหล่านี้ได้ครับ >< ขอให้ทุกคนในจีน ในเมืองที่มีปัญหาหมอกควันตอนนี้ โดยเฉพาะเมืองทางเหนือของจีน..ให้ใส่หน้ากาก ดูแลสุขภาพตนเองให้ดี หมั่นตรวจเช็คสภาพอากาศ - ค่าAQIของเมืองที่อยู่ และดาวน์โหลดแอพตรวจค่าAQIมาติดมือถือไว้นะครับ (ถ้าหากใครใช้ Xiaomi ดูจากแอพรายงานสภาพอากาศ-Weatherได้เลย) หรือเข้าเว็บ http://aqicn.org/ ทั้งนี้ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คุณภาพอากาศจะดีขึ้น ตั้งแต่วันที่5มกราคมเป็นต้นไปครับ เรียบเรียงข้อมูลจาก CGTN (CCTVNEWS) #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ปัญหาหมอกควัน #ปักกิ่ง #เมืองเหนือของจีน #จีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง