• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ที่สุดของตัวอักษรจีน ประจำปี 2016” ตัวอักษรเพียง 1ตัว แทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล…

“ที่สุดของตัวอักษรจีน ประจำปี 2016” ตัวอักษรเพียง 1ตัว แทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล…

“ที่สุดของตัวอักษรจีน ประจำปี 2016” ตัวอักษรเพียง 1ตัว แทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความคิดเห็นของประชาชน “จีน,ไต้หวัน, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น”

ในทุกๆปี จะมีการโหวตเลือกหาตัวอักษรจีนที่แทนความคิดของคนทั้งประเทศต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตลอดทั้งปี สำหรับปี2016ก็เช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่ามีตัวอักษรใดบ้าง มีความหมายเช่นใด ทำไมถึงเลือกอักษรตัวนั้นเป็นที่สุดของตัวอักษรจีน ประจำปี2016

1) ที่สุดของอักษรจีนประจำปี2016 – ประเทศจีน

规 ( guī กุย) แปลว่า กฎ,ระเบียบ,ข้อบังคับ

ประชาชนจีนกว่า5.8ล้านคนเข้าร่วมการโหวตออนไลน์เพื่อเลือกที่สุดของอักษรจีนที่สามารถอธิบายถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในรอบปีได้

โดย规 ได้รับผลโหวตมากที่สุด โดยเป็นตัวแทนสำหรับปัญหาและเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในประเทศจีน กล่าวคือทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้ด้วยกฏ การทำให้สังคมสงบเรียบร้อยก็ต้องมีกฎข้อบังคับเช่นกัน

变 ( biàn เปี้ยน) แปลว่า เปลี่ยนแปลง เป็นอีก1ตัวอักษรที่คนจีนเลือกให้เป็นตัวแทนเรื่องราวปัญหาระหว่างประเทศ กล่าวคือทุกสิ่วล้วนมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากไม่ดีก็สามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้

2) ที่สุดของอักษรจีนประจำปี2016 – ประเทศสิงคโปร์

变 ( biàn เปี้ยน) แปลว่า เปลี่ยนแปลง

ผู้อ่านหนังสือพิมพ์联合早报 เหรียนเหอเจ่าเป้า หนังสือพิมพ์ภาษาจีนรายวันชื่อดังของสิงคโปร์ ร่วมกันโหวตเลือก 变 ให้เป็นตัวอักษรประจำปี2016 แทนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี2016 เช่น สิงคโปร์ได้เหรียญทองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากการแข่งขันโอลิมปิกครั้งล่าที่สุดที่กรุงริโอ บราซิล, สหราชอาณาจักรออกจากEU, โดนัลด์ทรัมป์ได้รับการเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแบบพลิกโผ, ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทำผิดจรรยาบรรณร้ายแรงจนก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ

3) ที่สุดของอักษรจีนประจำปี2016 – เกาะไต้หวัน

苦 ( kǔ ขู่) ความขมขื่น,ความเจ็บปวด

ชาวไต้หวันจำนวนมากกว่า 100,000คน ได้ร่วมกันโหวตอักษรแห่งปี2016 ซึ่งจัดการโหวตโดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และเสียงส่วนใหญ่โหวตให้ 苦 ที่เสนอชื่อเข้าร่วมโหวตโดย เรนนี่หยาง นักร้องชื่อดังชาวไต้หวัน โดยมีแนวคิดว่า ตัวอักษรนี้แสดงถึงสิ่งที่คนไต้หวันต้องเผชิญกับความขมขื่นที่ได้รับจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ อยู่บ่อยครั้ง เช่น ไต้ฝุ่น, แผ่นดินไหว ได้เป็นอย่างดี

4) ที่สุดของอักษรจีนประจำปี2016 – ญี่ปุ่น

金 (jīn จิน) ทอง

ประชาชนในญี่ปุ่นกว่า153,500คน ร่วมกันโหวตอักษรประจำปี2016 ซึ่งอักษร金ในภาษาจีน ซึ่งตรงกับตัวคันจิของญี่ปุ่นด้วย ได้รับการเลือกให้เป็นอักษรประจำปีนี้

โดย金 เป็นตัวแทนของหลายสิ่งที่เกิดขึ้นในปี2016 ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น เช่น ชัยชนะของการได้เหรียญทองในโอลิมปิกครั้งล่าสุด, สีทอง-สีผมสุดคูลของโดนัลด์ทรัมป์ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเขาและโด่งดังทั่วโลก, สีทอง-สีชุดของPikotaro นักร้องญี่ปุ่น เจ้าของเพลงฮิต PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen)

เรียบเรียงจาก CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]