• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • Global Times สื่อใหญ่ของจีน รายงานว่า ประชากรจีนจำนวนมากต้องการย้ายออกจากปักกิ่ง…

Global Times สื่อใหญ่ของจีน รายงานว่า ประชากรจีนจำนวนมากต้องการย้ายออกจากปักกิ่ง…

Global Times สื่อใหญ่ของจีน รายงานว่า ประชากรจีนจำนวนมากต้องการย้ายออกจากปักกิ่งไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากปัญหามลพิษที่มีปัญหามานานหลายปี โดยเฉพาะในปีนี้ที่ค่อนข้างหนักมาก

ตามรายงานของ Global Times ระบุอีกว่า ในประชากรชาวปักกิ่งที่ต้องการอพยพหนีปัญหาหมอกควัน ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ที่มีหน้าที่การงาน มีการศึกษาที่ดี โดยเมืองส่วนใหญ่ที่ผู้คนต้องการย้ายไปอยู่ คือเมืองทางใต้ของจีน เช่น เซินเจิ้น เนื่องจากอากาศดีตลอดปีไม่มีปัญหาเรื่องหมอกควัน

ศาสตราจารย์หวัง ติงติง ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้แสเงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า “หากทางจีนยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันได้ จีนจะประสบปัญหาสมองไหลออกจากปักกิ่ง”

ปัญหาหมอกควันถือเป็นปัญหาสำคัญของปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนรวมถึงเมืองอื่นๆในจีนที่มีปัญหาหมอกควัน เพราะชาวจีนในปัจจุบันเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสุจภาพมาเป็นอันดับแรกๆ แม้ว่าสภาพชีวิตในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ของจีนจะสะดวกสบายแต่ถ้ามีปัญหาต่อสุขภาพ ก็ไม่ดีต่อชีวิตในระยะยาวเป็นแน่

โดยส่วนตัวเพื่อนชาวจีนของอ้ายจงหลายคนก็บอกอ้ายจงบ่อยๆเช่นกันว่า อิจฉาอ้ายจง อิจฉาคนไทย…ที่เมืองไทยน่าอยู่ อากาศดีมาก อยากไปอยู่ไทย…

แต่ทั้งนี้ทางการจีนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะปักกิ่งและเมืองอื่นๆในตอนเหนือของจีน(ซีอานก็เช่นกัน ฮ่าๆ) โดยกำลังแก้ปัญหานี้ทั้งระยะยาวและเฉพาะหน้า ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป สำหรับเพื่อนๆที่อยู่ในจีน ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ^^

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: GlobalTimes

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]