• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในหลายเมืองทั่วจีน วันนี้ 22…

จีนประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในหลายเมืองทั่วจีน วันนี้ 22…

จีนประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในหลายเมืองทั่วจีน

วันนี้ 22ธันวาคม2559 ทางสาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ได้แถลงการณ์การพบผู้ป่วยไข้หวัดนกH7N9 โดยเป็นชายแซ่จาง อายุ45ปี จากเมืองหนานทง มณฑลเจียงซู โดยตอนนี้กำลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองเซี่ยงไฮ้

เมื่อวานนี้ที่เมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนยังมีแถลงการณ์การพบผู้ป่วยไจ้หวัดนกH7N9ที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้เช่นกัน โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชาย อายุ44ปี มีอาการไข้หวัดตั้งแต่วันที่11ที่ผ่านมา โดยมีไข้สูงกว่า40องศาเซลเซียส มีอาการไอ อ่อนแรง ปวดหลัง เป็นอยู่หลายวันไปหาหมอแต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริง จนวันที่18ที่ผ่านมา ถูกส่งเข้าICUที่โรงพยาบาลในเซียะเหมิน ซึ่งภายหลังพบว่าติดเชื้อ H7N9

มีการเปิดเผยว่า ที่บ้านของผู้ป่วยเองได้เลี้ยงไก่ด้วยโดยอาจจะเป็นสาเหตุของการติดเชื้อไข้หวัดนกH7N9 ได้

ทางเขตซือหมิง เมืองเซียะเหมิน ประกาศห้ามซื้อขายสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อไข้หวัดนก

ที่มณฑลอันฮุยพบผู้ป่วยติดเชื้อH7N9 จำนวน5รายเช่นกัน (เสียชีวิตแล้ว2ราย) โดย 3คนมาจากเมืองเหอเฟย ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว1ราย โดย1ในนี้พบว่าป่วยจากที่อื่น-นอกเมืองเหอเฟย, 1รายจากซวนเฉิง เสียชีวิตแล้ว และ1ราย จากลู่อัน

นอกจากนี้เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเผยการพบผู้ป่วยไข้หวัดนกH7N9เป็นครั้งแรกที่มาเก๊า โดยเป็นชายวัย58ปี ซึ่งในช่วงนั้นที่มาเก๊ามีการห้ามค้าขายสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตเป็นเวลา3วัน

สำหรับไข้หวัดนกH7N9เป็นไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่พบในจีนในปี2556 ซึ่งยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อในจีนจนถึงปัจจุบัน โดยเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ก็พบผู้ป่วยติดเชื้อ เป็นหญิงวัย68ปี ชาวนาเมืองหลางฟางโดยรักษาตัวที่ปักกิ่ง และอีก2รายที่เทียนจิน ซึ่งพบไก่ที่ติดเชื้อH7N9ในฮ่องกง ทำให้ช่วงนั้นมีการหยุดการขายสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิตในฮ่องกงเช่นกัน…ย้อนไปเมื่อช่วงปีใหม่ของปี2559 ก็พบผู้ป่วยติดเชื้อที่เซี่ยงไฮ้เช่นกัน

ทางการจีนระบุว่า ไข้หวัดนกH7N9ระบาดหนักในช่วงฤดูหนาวและใบไม้ผลิ ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพอนามัยให้ดี โดยยังสามารถบริโภคสัตว์ปีกได้ แต่ควรปรุงให้สุก อย่างไข่ไก่ ควรทอดให้สุก ไม่กินแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ

เรียบเรียงข้อมูลจาก 新浪新闻,BeijingHour,CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]