• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อ้ายจงพาเที่ยวจีน ตอน “พระราชวังฤดูร้อนเก่า (หยวนหมิงหยวน) ปักกิ่ง” พระราชวังฤด…

อ้ายจงพาเที่ยวจีน ตอน “พระราชวังฤดูร้อนเก่า (หยวนหมิงหยวน) ปักกิ่ง” พระราชวังฤด…

อ้ายจงพาเที่ยวจีน ตอน “พระราชวังฤดูร้อนเก่า (หยวนหมิงหยวน) ปักกิ่ง”

พระราชวังฤดูร้อนเก่า (圆明园 หยวนหมิงหยวน Yuanmingyuan) เป็นพระราชวังฤดูร้อน ที่ถูกใช้เป็นที่ประทับของจักรพรรดิในราชวงศ์ชิง กว่า150ปี ในรัชสมัยของจักรพรรดิจีนหลายพระองค์ เช่น สมัยเฉียนหลงฮ่องเต้ โดยเริ่มสร้างในปีค.ศ.1707 รัชสมัยจักรพรรดิคังซี ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อพระราชทานแก่องค์ชายสี่ที่ต่อมาได้ขึ้นครองราชย์เป็น “จักรพรรดิยงเจิ้ง”

พระราชวังแห่งนี้ ได้ชื่อว่า พิพิธภัณฑ์อันงามวิจิตรแห่งตะวันออก เพราะในสมัยที่รุ่งเรืองนั้น มีความสวยงาม กว้างใหญ่ไพศาล (มีพื้นที่ประมาณ 5,200 เอเคอร์) และมีสถาปัตยกรรมอันเลอค่า ทั้งแบบจีน และแบบตะวันตก

โดยพระราชวังฤดูร้อนเก่าแห่งนี้ ได้ถูกทำลายอย่างย่อยยับครั้งแรกในสมัยสงครามฝิ่น เมื่อวันที่ 18ตุลาคม ค.ศ.1860 โดยกองกำลังทหารฝ่ายพันธมิตร (อังกฤษและฝรั่งเศส) ตามคำสั่งของผู้สำเร็จราชการของอังกฤษ หลังจากที่บุกปักกิ่งและยึดพระราชวังแห่งนี้ได้ ซึ่งในขณะนั้นเป็นที่ประทับของจักรพรรดิเสียนเฟิง ในวันที่ 6ตุลาคม ค.ศ.1860

ที่นี่ถูกทำลายอีกครั้งในปี ค.ศ.1900 สมัยเหตุการณ์กบฏนักมวย โดยกองกำลังทหาร 8 ชาติ (รัสเซีย ,สหราชอาณาจักร,ฝรั่งเศส,อเมริกา,ญี่ปุ่น,เยอรมนี,อิตาลี และออสเตรีย-ฮังการี)
บุกเข้ามาปล้นเอาโบราณวัตถุอันล้ำค่า ออกไปทั้งหมด โดยไม่มีเหลือรวมถึงหลังจากการล่มสลายของราชวงศ์ชิง ประชาชนได้ฉวยโอกาสเข้าไปขโมยของมีค่าที่พระราชวังฤดูร้อนเก่าแห่งนี้เช่นกัน

ในปัจจุบัน ทางรัฐบาลจีนได้มีการเปิดพระราชวังและสวนของพระราชวังนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและสวนสาธารณะ และไม่มีการบูรณะให้งดงามเหมือนเก่า เพื่อต้องการให้เป็นอนุสรณ์สถานเตือนใจชาวจีน ให้รู้ถึงเรื่องราวในอดีตอันเจ็บช้ำ…

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]