เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “ก้าวต่อไปของ Baidu กับการสร้าง AI เพื่อให้เก่งเทียบเท่าหรือมากกว่ามนุษย์”

หุ่นยนต์ AI ของป่ายตู้ “Baidu Brain” เตรียมแข่งขันประลองปัญญา กับ มนุษย์ ในรายการ “The Brain 最强大脑” Season 4 โดยเริ่มตอนแรกในวันที่ 6 มกราคม 2017 ทางช่องเจียงซู ออกอากาศทุกวันศุกร์ เวลา 21.10 (ตามเวลาประเทศจีน) ซึ่งรายการออกอากาศเมื่อไหร่ อ้ายจงจะรีบนำมาอัพเดทเลย น่าลุ้นมากการแข่งขันระหว่าง AI กับมนุษย์ 😀

สำหรับรายการ The Brain 最强大脑 เป็นรายการเรียลริตี้เกมโชว์ของจีน ที่ผู้เข้าแข่งขันจะมาโชว์ความสามารถพิเศษ ประลองปัญญา ซึ่งในซีซั่น4 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น ได้เพิ่มความน่าสนใจ ด้วยการนำหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ AI ของ Baidu มาแข่งขันกับมนุษย์ที่ล้วนแต่ถูกคัดมาแล้วเป็นสุดยอดหัวกะทิ มีสมองเป็นเลิศ

Baidu Brain มีความสามารถในการรู้จำและประมวลผลภาพ-เสียง-คำพูด เหมือนกับมนุษย์ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep learning) ซึ่งทาง Baidu ให้ความสนใจกับ Deep learning มาก จนเปิดสถาบัน Deep learning เพื่อเป็นสถาบันวิจัยของ Baidu เกี่ยวกับ Deep learning ใครที่สนใจทางนี้ลองเข้าไปดูที่หน้าเว็บเพจของสถาบัน Deep learning (Institute of Deep Learning)ของBaidu ได้ที่ http://research.baidu.com/institute-of-deep-learning

งานด้านปัญญาประดิษฐ์ AIของBaidu ถือเป็น1ในงานหลักที่Baidu ให้ความสำคัญและใช้เป็นเบื้องหลังของสินค้าบริการใหม่ๆที่Baiduทำออกมา อย่างเช่น ระบบแผนที่อัจฉริยะ, ระบบแปลภาษา ,ระบบโฆษณาในBaidu และรถยนต์ไร้คนขับที่Baidu กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้โดยวางแผนใช้งานจริงในปี2018

ก้าวสำคัญของ Baidu ก้าวนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เหมือนคราวที่ AI ของ Google ต่อสู้กับแชมป์โลกหมากกระดาน(Go:โกะ) เพราะจะเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของโลก โดยทางผู้พัฒนา Baidu Brain ก้าวว่า “ไม่ว่าการแข่งขันของBaidu Brain ในรายการ The Brain จะออกมาว่า AI ชนะ หรือ มนุษย์ชนะ เขาก็จะพัฒนา AI ต่อไป ซึ่งถ้าAIชนะ เขาจะทำวิจัยต่อไปเพื่อให้AI สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ในอนาคต แต่ถ้าแพ้ ก็จะหาจุดอ่อนและพัฒนาให้ฉลาดกว่าเดิม ให้คิดเทียบเท่าสมองของมนุษย์หรือเก่งกว่าให้ได้

เรียบเรียงจาก BeijingHour, China.org.cn, 百度大脑

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง