“จีนภายใต้นโยบาย Great Firewall เดินหน้าเอาจริง กวาดล้างสิ่งลามกอนาจารบนโลกออนไลน์ สั่งปิดกว่า 2,500เว็บไซต์ภายในระยะเวลา 6เดือน”

ช่วงนี้ที่เมืองไทยมีการพูดถึงในวงกว้างเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ ที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพบนโลกออนไลน์ของเรา …พักฝั่งไทยไว้ก่อน ข้ามฟากมาดูงานฝั่งจีนบ้าง กับ “Great Firewall”

Great Firewall เป็นการตรวจสอบคัดกรองและสกัดกั้นข้อมูลบนโลกออนไลน์จีน โดยข้อมูล-เว็บไซต์-บริการบนโลกออนไลน์ที่ถูกปิดกั้นในจีน ได้แก่ เว็บไซต์ลามกอนาจาร, มีเนื้อหาปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบภายในประเทศ -ความมั่นคงของชาติ – ทางการเมือง และที่เรารู้กันดีคือ โซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างประเทศที่โดนบล็อกในจีน เช่น Facebook, Twitter, Google, YouTube, Instagram, Line (เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง)

ล่าสุดทางการจีนได้เปิดเผยข้อมูลว่า “จีนปิดเว็บโป๊และเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร จำนวนกว่า 2,500 เว็บไซต์ นับตั้งแต่มีมาตรการเอาจริงเอาจังกวาดล้างสิ่งลามกอนาจารบนโลออนไลน์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา”

ทางสำนักงานต่อต้านสิ่งลามกอนาจารบนโลกออนไลน์ของจีน ยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจอีกดังนี้

– ทางจีนได้ลบสิ่งลามกอนาจารบนโลกออนไลน์ 3.27ล้านชิ้นในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

– กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ ( Ministry of Public Security: MPS ) บล็อกข้อความที่ผิดกฎหมายจำนวนมากกว่า 9ล้านข้อความ

– กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (Ministry of Industry and Information Technology : MIIT) ลบแอบพลิเคชันที่มีเนื้อหาลามกอนาจารออกจากแอพสโตร์เจ้าต่างๆในจีน จำนวน 73 แอพพลิเคชัน

– สำนักงานบริหารโลกไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China : CAC) ทำการปิดบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมาย 310,000 ราย และบล็อกเว็บโป๊ต่างประเทศ 462 เว็บไซต์

ทั้งนี้ สำนักงานต่อต้านสิ่งลามกอนาจารบนโลกออนไลน์จีน ได้ก่อตั้งขึ้นมาบนความร่วมมือของ 3 หน่วยงานจีน ได้แก่ กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ, กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ,และ สำนักงานบริหารโลกไซเบอร์ของจีน

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://english.cri.cn/12394/2016/12/15/3441s947437.htm

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง