• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เราอาจเคยสงสัยว่า มีแค่บ้านเราหรือเปล่าที่มีวิชาเกษตร ให้เราปลูกผัก ตอนอยู่ประถม…

เราอาจเคยสงสัยว่า มีแค่บ้านเราหรือเปล่าที่มีวิชาเกษตร ให้เราปลูกผัก ตอนอยู่ประถม…

เราอาจเคยสงสัยว่า มีแค่บ้านเราหรือเปล่าที่มีวิชาเกษตร ให้เราปลูกผัก ตอนอยู่ประถม-มัธยม? และเรียนไปทำไม? วันนี้คิดว่าทุกคนน่าจะได้คำตอบจากเรื่องนี้ครับ

“มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจีน บรรจุวิชาการเกษตร-ปลูกผัก เป็นวิชาบังคับ ไม่ว่าจะเรียนสาขาใดๆ ต้องเรียนวิชานี้ เพื่อปลูกผักจริง เก็บหน่วยกิตจริง ถึงจะเรียนจบได้ ” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษา คนรุ่นใหม่ เรียนรู้ความยากลำบาก การทำงานหนัก “หนักเอาเบาสู้ -吃苦耐劳” จากประสบการณ์จริง และยังได้ประโยชน์จากผักที่ปลูกอีกด้วย

สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้คือ มหาวิทยาลัยซื่อชวน(เสฉวน) วิทยาลัยจิ่นเฉิง ( 四川大学锦城学院) ได้บรรจุวิชาการเกษตร-ปลูกผัก เป็นวิชาบังคับ ตั้งแต่ปี 2006 โดยมีคาบเรียน 40 ชม. 2 หน่วยกิต ซึ่งนักศึกษาจะต้องลงมือทำแปลงผัก ปลูกผักเอง ร่วมกับเพื่อนๆคนอื่นในคลาส

ถือเป็นไอเดียที่ดีเลยนะครับ เด็กรุ่นใหม่จะได้เรียนรู้การทำงานหนัก “หนักเอาเบาสู้” ได้เรียนรู้การทำการเกษตรเพื่อเป็นความรู้ติดตัว ได้ออกกำลังกายอีกด้วย …เพราะการเรียนไม่ได้อยู่แค่ในตำราเรียนเพียงอย่างเดียว …จริงไหมครับ? 🙂

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 中国日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]