“13 ธันวาคม การสังหารหมู่ที่หนานจิงโดยกองทัพญี่ปุ่น วันที่คนจีนไม่เคยลืม”

เมื่อวานนี้ 13 ธันวาคม เป็นวันครบรอบ 79ปีของโศกนาฏกรรมการสังหารหมู่ที่หนานจิง(นานกิง)โดยกองทัพญี่ปุ่น โดยทางการจีนได้ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ 300,000คน ซึ่งการบุกของกองทัพญี่ปุ่นในครั้งนั้น เป็นส่วนหนึ่งของสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการยึดดินแดนจีนเพื่อการแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเพื่อการค้า-กระจายสินค้าของญี่ปุ่นอีกด้วย และประเทศจีนขณะนั้นมีปัญหาภายในหลายประการ ทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจยกทัพเข้ามาบุก หลังจากที่ได้รับชัยชนะในสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่1 ระหว่างปี 1894-1895 ซึ่งราชวงศ์ชิงกำลังอ่อนแอ จึงพ่ายแพ้ต่อญี่ปุ่น ที่ต้องการแผ่อำนาจมายังจีน และการพ่ายแพ้ในครั้งนั้น นำมาซึ่งการปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์ชิงในปี 1911 รวมถึงการที่เกาหลีเป็นอิสระจากจีนและตกอยู่ใต้อำนาจของญี่ปุ่น

สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่2 กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่2 เมื่อญี่ปุ่นโจมตีท่าเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ของอเมริกา ทำให้อเมริกาเข้าร่วมในสงครามด้วย จนผลสุดท้ายญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้

ในขณะนั้น หนานจิง หรือนานกิง เป็นเมืองหลวงของประเทศจีน หลังจากที่คณะปฏิวัติได้ล้มล้างราชวงศ์ชิงและขึ้นปกครองประเทศ

นอกจากหนานจิง เมืองอื่นของจีนก็ถูกกองทัพญี่ปุ่นบุก และประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากเช่นกัน เช่น เมืองซูโจว หังโจว เซี่ยงไฮ้

เคยสอบถามคนจีนหลายคน โดยเฉพาะคนแก่ ต่างบอกว่า “ให้อภัย แต่ไม่มีวันลืมเหตุการณ์นี้”

ในทุกๆปี จะมีการจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

สาเหตุที่อ้ายจงไม่เล่าเรื่องนี้ เมื่อวานนี้เพราะรู้สึกว่าเรื่องราวหดหู่มากๆ และละเอียดอ่อนมากด้วย ไม่แน่ใจว่าควรเล่าดีไหม แต่คิดไปคิดมา เล่าดีกว่าครับ เป็นความจริง เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่เราควรรู้ครับ

“แต่ประวัติศาสตร์ ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เราจงศึกษาเพื่อเรียนรู้ เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้านะครับ”

ที่มาของรูปภาพตามเครดิตในรูปครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง