ควันหลงวันสิทธิมนุษยชน (世界人权日)10ธันวาคมที่ผ่านมา …ชาวไต้หวันราว200,000-250,000…

ควันหลงวันสิทธิมนุษยชน (世界人权日)10ธันวาคมที่ผ่านมา …ชาวไต้หวันราว200,000-250,000คน ออกมาชุมนุมทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้เพศเดียวกันสามารถสมรสได้โดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งถ้าไต้หวันแก้ไขกฎหมายตามนี้ ก็จะเป็นประเทศแรกในเอเซียด้วย

โดย “ไช่ อิงเหวิน” ผู้นำไต้หวัดูเหมือนว่าเธอจะสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ โดยเธอกล่าวว่า “สหายทุกคนล้วนมีสิทธิอย่างชอบธรรมที่จะสมรส” โดยเธอใช้ความหมายแฝงของคำว่าสหาย 同性 ที่ในปัจจุบันความหมายแฝงของคำนี้คือ “ผู้ที่รักร่วมเพศ”

ในขณะที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมในไต้หวัน ได้ออกโรงคัดค้านการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้อย่างเต็มที่เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า “ไต้หวันไม่เหมือนกับแคนาดาหรืออเมริกา …ชาวไต้หวันล้วนมีรากคติความเชื่อแบบขงจื่อ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้จะทำให้คำว่า พ่อและแม่ ถูกบิดเบือนไป …ตามคติความเชื่อของพวกเราชาวตะวันออก ต่างกับคนตะวันตก ซึ่งพวกเราต้องยึดมั่นในความสำคัญของคำว่าพ่อและแม่ ที่จะไม่มีอะไรมาบิดเบือนได้”

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าฝ่ายที่จะได้รับชัยชนะคือ ผู้ที่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้เพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยถ้าการแก้ไขนี้ลุล่วงด้วยดี “คำว่า ผู้ชายและผู้หญิงในการสมรสตามกฎหมายของไต้หวัน” จะถูกแทนที่ด้วยคำว่า “คนสองคน”

ในโลกโซเชียลจีนและไต้หวัน ต่างมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยงกับประเด็นนี้อย่างกว้างขวางเช่นกัน ซึ่งก็แบ่งเป็นสองฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เรียกได้ว่าแบ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมและหัวสมัยใหม่ นั่นเอง

ทุกคนล่ะครับมีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ แสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์นี้ได้อย่างเต็มที่เลยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 中国台湾网,http://xn--17shanghaiist-jp8vp58z.com/,

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]