• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เรื่องเล่าก่อนนอน : ศึกวันธงชัยสไตล์จีนจีน ชิงจ้าวแห่งบริการชำระเงินออนไลน์ในจีน…

เรื่องเล่าก่อนนอน : ศึกวันธงชัยสไตล์จีนจีน ชิงจ้าวแห่งบริการชำระเงินออนไลน์ในจีน…

เรื่องเล่าก่อนนอน : ศึกวันธงชัยสไตล์จีนจีน ชิงจ้าวแห่งบริการชำระเงินออนไลน์ในจีน ยกพิเศษ “WeChat Pay ปาดหน้า Alipay ได้เค้กก้อนโต ร่วมมือให้บริการชำระเงินออนไลน์ในร้าน Starbucks กว่า 2,500 สาขาทั่วจีน”

ถ้าเอ่ยถึง บริการชำระเงินออนไลน์ของจีน หลายคนคงจะนึกถึง Alipay และอีกเจ้าหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือ WeChat Pay …ทั้งสองเจ้า ต่อสู้กันอย่างหนักหน่วงในจีนและเมื่อไม่นานนี้ก็เริ่มขยายเวทีมาที่ไทย เมื่อ Alipay ของแจ็คหม่า เริ่มให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวจีนใน 7-11 (บางสาขา) และแน่นอน ทาง WeChat Pay ก็กระโดดเข้ามาในสังเวียนนี้ด้วยการให้บริการใน 7-11 เคียงคู่กับ Alipay

เราพักศึกที่ไทยไว้ก่อน ที่จะเล่าคืนนี้คือ ศึกที่จีนยกล่าสุด “เมื่อวันที่8ธันวาคมที่ผ่านมา ทาง Starbucks ได้ประกาศร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ WeChat Pay เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านทาง WeChat Pay ที่ Starbucks กว่า 2,500 สาขาทั่วจีน” …ในการร่วมมือในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การชำระเงินออนไลน์ แต่รวมถึงบริการ Digital Gift-sharing ด้วย

…”แต่รู้ไหมครับ ว่ามี 1 สาขา ที่ไม่รับ WeChat Pay และ Starbucks ก็เซย์ Yes ด้วย พอเดาได้ไหมครับว่าคือสาขาไหน?”

….

….

Starbucks สาขาที่ไม่สามารถใช้ WeChat Pay ได้ และเป็นเพียงสาขาเดียว คือ “Alibaba Campus” ที่นั่นสามารถจ่ายได้แค่ Alipay สำหรับบริการชำระเงินออนไลน์ครับ

แน่นอนว่า ถึงถิ่นเสือ ก็คงไม่ยอมให้คู่แข่งเข้ามาแน่นอน … เพราะ Alipay เป็น Product สำคัญในเครือ Alibaba อาลีบาบา

ที่น่าสนใจคือ เค้กก้อนโตที่ได้จาก Starbucks กว่า2,500สาขา ที่ตอนนี้ WeChat Pay ปาดหน้าได้ไปก่อนแล้ว ทาง Alipay จะเข้ามาร่วมวงใน Starbucks ด้วยไหม …น่าจับตามองครับ

แต่ในสัปดาห์นี้ Alipay เองก็เดินเกมน่าสนใจเช่นกัน ด้วยการขยายตลาดไปที่ดินแดนบ้านเกิดของซานต้าครอสทางตอนเหนือสุดของฟินแลนด์ และร่วมมือกับ3สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของยุโรปเพื่อลุยตลาดยุโรป

“เป๊ง!!!” เสียงระฆังหมดยกพอดี …อ้ายจงขอพักเบรกเข้าสู่โฆษณา แล้วถ้ายกใหม่เริ่มเมื่อไหร่ จะรีบมาเล่านะครับ 🙂

เรียบเรียงข้อมูลจาก CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]