• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “รองนายกฯ พบแจ็คหม่า-เยี่ยมชมอาลีบาบา และลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง ในความร่วมมือระ…

“รองนายกฯ พบแจ็คหม่า-เยี่ยมชมอาลีบาบา และลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง ในความร่วมมือระ…

“รองนายกฯ พบแจ็คหม่า-เยี่ยมชมอาลีบาบา และลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง ในความร่วมมือระหว่างไทยกับอาลีบาบา”

วันนี้ 8ธันวาคม 2559 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าพบ แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ของจีน ที่สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบา ณ เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง

โดยการพบกันครั้งนี้ เป็นการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) ในการร่วมมือระหว่างไทยกับอาลีบาบา ตามที่แจ็คหม่าได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีของไทยในการประชุม G20 เมื่อกันยายน และที่ไทยเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งท้ายที่สุด ระยะเวลากว่า3เดือน ที่ทางไทยได้พบปะหารือกับแจ็คหม่า ก็นำมาซึ่งการลงนามในครั้งนี้

สำหรับการลงนามในครั้งนี้ ครอบคลุมความร่วมมือ 4 ด้าน

1. พัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ในไทย โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากระบบ e-commerce ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

2. ทางอาลีบาบาจะให้การสนับสนุนในการอบรมบุคลากรของฝั่งไทยในด้าน Digital Technology รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่ภาครัฐของไทยเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่

3. ช่วยเหลือประเทศไทยในการพัฒาด้านโลจิสติกส์ การขนส่งในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ SMEs จะครอบคลุมทั้งโลจิสติกส์ในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ Alibaba ยังพร้อมให้ข้อมูลและคำแนะนำแก่ไปรษณีย์ไทยด้วย

4. ความร่วมมือกับแจ็คหม่าในครั้งนี้ นำไปสู่โอกาสที่อาลีบาบาจะเข้ามาร่วมในโครงการ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC: Eastern Economic Corridor ) ซึ่งประกอบด้วย3จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง โดยทางไทยได้ชูโครงการ EEC ให้เป็นเขตเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในย่านอาเซียน ดังนั้นการมาของอาลีบาบา จึงทำให้อนาคตของโครงการนี้มีความสดใสอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Ant Financial (Alipay) ในเครืออาลีบาบาเพิ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการในการร่วมลงทุนกับ CP เพื่อพัฒนาบริการการเงินดิจิทัลในไทยรวมถึงภูมิภาคอาเซียน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากก่อนหน้านั้น Alipay ได้เริ่มเข้ามาในไทยโดยให้บริการใน7-11

อ้ายจงเล่าข่าวจาก 环球网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]