เจ้าของร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ได้นำหนังสือตำราเรียนน้ำหนักรวมกว่า4ตัน มาทำเป็นหอคอยสูง 7.5เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5เมตรตั้งตระหง่านในร้าน เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงการเรียนหนักและการยึดติดกับกรอบตำราหนังสือเรียนมากเกินไป

คุณหลี่ อดีตนักออกแบบและตกแต่งภายใน ที่ปัจจุบันได้ลาออกจากงาน มาเปิดร้านกาแฟเล็กๆแห่งนี้ เปิดเผยว่า ที่นำหนังสือกว่า4ตัน มาทำเป็นหอคอยภายในร้าน เธอมีจุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาได้ตระหนักว่า “การเรียน ควรออกมาจากตำราบ้าง ไม่ใช่ยึดติดและเรียนแต่ในตำรามากเกินไป เราควรแสวงหาความรู้ด้วยตัวเราเองและจากแหล่งอื่นๆนอกตำราด้วย” ซึ่งก็เปรียบได้จาก ถ้าหากเรามองเข้าไปในหอคอยหนังสือนี้เราจะรู้สึกวินเวียนและมึนกับกองหนังสือจำนวนมาก …เราควรออกมาจากกรอบตำราหนังสือจำนวนมาก

เธอยังเล่าอีกว่า เธอเริ่มตระหนักถึงการเรียนของเด็กจีนที่หนักมากเกินไป เมื่อเธอได้ส่งลูกสาววัยมัธยมต้นของเธอไปเรียนกวดวิชา จนเวลาพักผ่อนค่อนข้างน้อย ลูกสาวของเธอดูไม่ค่อยมีความสุข …เธอจึงเริ่มฉุกคิด จนเกิดปิ๊งไอเดียนำหนังสือจำนวนมาทำแบบนี้ โดยเธอซื้อหนังสือมือสองเหล่านี้มาจากมหาวิทยาลัยใกล้ๆกับร้านของเธอ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHour,CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง