• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • โลกพร้อมใจชื่นชม ชายจีนผู้อยู่เบื้องหลังการช่วยเหลือชีวิตผู้ที่พยายามกระโดดแม่น้…

โลกพร้อมใจชื่นชม ชายจีนผู้อยู่เบื้องหลังการช่วยเหลือชีวิตผู้ที่พยายามกระโดดแม่น้…

โลกพร้อมใจชื่นชม ชายจีนผู้อยู่เบื้องหลังการช่วยเหลือชีวิตผู้ที่พยายามกระโดดแม่น้ำแยงซี(ฉางเจียง)เพื่อฆ่าตัวตาย กว่า323คน ตลอดระยะเวลา13ปี

“เฉิน ซือ” – ชายจีนวัย 48ปี ชาวเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู กลายเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วจีน หลังจากที่สื่อจีนตีแผ่เรื่องราวการอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายโดยการกระโดดแม่น้ำแยงซี ในเมืองหนานจิง ซึ่งตลอดระเวลา13ปี เขาได้อุทิศตนของเขา เดินทางจากบ้านของเขามายังสะพานแม่น้ำแยงซี-สถานที่ที่มีคนกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย จำนวนมากที่สุดแห่งหนึ่งในจีน .ในการตรวจตราริมฝั่งแม่น้ำแยงซีและสะพานข้ามแม่น้ำแยงซี ทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพื่อตรวจตราดูว่ามีใครที่มีความเครียด มีความทุกข์ใจ และคิดจะกระโดดแม่น้ำฆ่าตัวตายหรือไม่ เขาจะได้เข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที

เฉิน เปิดเผยว่าตัวเขาเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยมีความเครียดมาก เขาต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนเข้ามาทำงานในเมืองหนานจิง …ในวันหนึ่งเขาก็เริ่มมองโลกในแง่ดีขึ้น มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไป เมื่อพบกับชายชราคนหนึ่งที่เข้ามาพูดคุยและให้กำลังใจเขา แต่เเรื่องน่าเศร้าก็เกิดขึ้น เมื่อชายชราผู้นั้นต้องเสียชีวิตลงเพราะถูกลูกชายต่อว่าอย่างหนัก จนทำให้ชายชราอดอาหาร ตรอมใจและเสียชีวิตในที่สุด

เมื่อเฉินได้รับรู้เรื่องราวการเสียชีวิตของชายชราที่ถือว่ามีบุญคุณแก่เขาเป็นอย่างมาก เฉินรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้พบชายชราผู้นั้นก่อน เพราะถ้าได้พบ เขาจะพูดให้กำลังใจชายชราผู้นั้น เหมือนกับที่เขาเคยได้รับ หลังจากนั้นเฉินก็ตัดสินใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่นที่มีปัญหาทุกข์ใจ และก็เหมือนฟ้าสั่ง เมื่อเขาได้เข้าไปช่วยชีวิตคนที่กำลังจะฆ่าตัวตายที่แม่น้ำแยงซีโดยบังเอิญ …ตั้งแต่นั้นมา ในปี2003 เฉินจึงเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาและคิดจะฆ่าตัวตายที่แม่น้ำแยงซี เมืองหนานจิง

ในการช่วยเหลือของเฉิน นอกจากจะเข้าไปพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ที่คิดฆ่าตัวตาย ล้มเลิกความคิดในการฆ่าตัวตาย …เขาได้ติดป้ายริมฝั่งแม่น้ำแยงซีเพื่อผู้ที่มีปัญหา สามารถติดต่อเขาได้ทันที และเขาเช่าบ้านในเมืองหนานจิงอีก1หลัง เอาไว้ให้ผู้ที่มีปัญหาความเครียด มีเรื่องทุกข์ใจ เพื่อพักชั่วคราว รวมถึงติดตามความคืบหน้าของผู้ที่เขาได้ช่วยเหลือชีวิต เพื่อให้แน่ใจว่าคนเหล่านี้จะไม่คิดฆ่าตัวตายอีก หากคนเหล่านี้มีปัญหาการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน การกู้เงินจากธนาคาร เฉินจะพูดคุยเพื่อต่อรองกับเจ้าหนี้ กับธนาคารให้ เพื่อผ่อนผัน โดยพยายามทำให้เข้าใจถึงสถานการณ์ความยากลำบากของคนเหล่านี้ นอกจากนี้แล้วอะไรที่เฉินสามารถทำได้ เฉินก็จะทำ เพื่อให้มั่นใจว่าคนเหล่านี้จะมีชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ฆ่าตัวตายอีก

ปัจจุบันเฉินทำงานเป็นพนักงานในบริษัทโลจิสติกส์แห่งหนึ่งในเมืองหนานจิง โดยได้รับเงินเดือนไม่สูงนัก ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของเงินเดือน ถูกนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการช่วยเหลือชีวิตผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตาย แต่ยังดีที่เขาได้รับเงินบริจาคจากองค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้วย

สำหรับสาเหตุของการฆ่าตัวตาย เฉินได้ให้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่คิดฆ่าตัวตายที่สะพานแม่น้ำแยงซีแห่งนี้ เป็นคนต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานในหนานจิง โดยมีอาการเครียด ทุกข์ใจ คิดถึงบ้าน นอกจากนี้็เขายังกล่าวว่า ปัญหาติดพนัน ปัญหาหนี้สิน ปัญหาโดนหลอก ผิดหวังจากความรัก ถือเป็นปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่จะคิดฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคนยากจน แต่คนที่รวยมากๆ ก็มีคิดจะฆ่าตัวตายและเขาก็ได้มีโอกาสช่วยเหลือมาแล้วเช่นกัน

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชมเขา …มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต่อว่าและไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาทำ แม้แต่ตัวของเฉินเอง ก็เกิดความเครียดและมีปัญหาทุกข์ใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเกิดจากปัญหาครอบครัวเขา หรือจากตัวเขาเอง แม้กระทั่งความผิดหวังที่เขาไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตคนได้ทุกคน โดยมีจำนวนกว่า50ราย ที่เขาไม่สามารถช่วยชีวิตได้ เขาทำได้เพียงแค่มองคนเหล่านั้นกระโดดแม่น้ำฆ่าตัวตาย ต่อหน้าต่อตาเขา นอกจากนี้ยังมีผู้คนจากทั่วประเทศที่พอได้ยินเรื่องราวของเขา จึงอยากให้เขาช่วยเหลือ แต่เขาไม่สามารถทำได้ เพราะเกินความสามารถเขา …ก็ทำให้เขาเครียดไม่น้อย แต่ไม่ว่าเขาจะเครียดหรือเจอกับอุปสรรคปัญหาใดๆเขาก็ยังคงยืนหยัดที่จะทำสิ่งนี้ต่อไป จนได้รับการกล่าวขานจากชาวเมืองหนานจิงว่า “ผู้พิทักษ์แห่งเมืองหนานจิง”

ท้ายที่สุดความดีของเขา ก็ได้รับการชื่นชมและประกาศให้โลกได้รับรู้ เมื่อเขาได้รับรางวัลชื่นชมในความดีของเขา และสื่อจีนพร้อมใจนำเสนอเรื่องราวของเขา จนเขากลายเป็นไอดอลของใครหลายคนในเวลานี้

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก BeijingHour, ChinaWire,新京报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]